Giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng

(khoahocdoisong.vn) - Giá vàng trong nước tăng cao đột biến những ngày qua đi cùng xu hướng của thế giới là do lực mua vàng tăng mạnh và chính sách bơm tiền mạnh tay ở nhiều quốc gia. Theo dự báo của các chuyên gia, giá kim loại quý này sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Thời gian gần đây giá vàng đã “nhảy múa”, tăng vọt lập những mức kỷ lục mới. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) đã liên tục điều chỉnh giá niêm yết vàng miếng SJC. Có những thời điểm, chiều mua vào trên mức 52 triệu đồng, chiều bán ra trên 53 triệu đồng mỗi lượng, biên độ chênh lệch giữa mua vào bán ra tới cả 1 triệu đồng. Biểu giá niêm yết tại các ngân hàng, các thương hiệu vàng trong nước cũng tương tự. Giá vàng miếng SJC 99,99 tại Eximbank và các công ty vàng bạc bán ra dao động tùy thời điểm ở mức 52,7 triệu đồng/lượng tới trên 53 triệu đồng mỗi lượng.

Như vậy, so với đầu tuần thì giá vàng miếng đã tăng hơn 2 triệu đồng mỗi lượng. Giá vàng miếng trong nước tăng vọt gần đây cũng đi sát theo diễn biến giá vàng thế giới. Theo đó, giá giao ngay theo Bloomberg là khoảng 1.804 đô la/ounce, tăng mạnh gần 2,4% so với cuối tuần trước và tăng đến 22,4% so với hồi đầu năm.

Theo các chuyên gia tài chính, giá vàng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng tăng vọt trong những ngày qua là do lực mua vàng của các tổ chức thế giới vẫn đang rất mạnh và chính sách bơm tiền mạnh tay ở nhiều quốc gia. Covid-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng nặng nề tới các hoạt động kinh tế và chính phủ các nước tiếp tục đua nhau tung các gói hỗ trợ, kích thích nền kinh tế. Mới đây, 27 chính phủ thuộc Liên minh châu Âu (EU) vừa đạt được thỏa thuận về gói kích thích trị giá 750 tỷ Euro, được chia cho các quốc gia và lĩnh vực chịu ảnh hưởng nhất từ đại dịch dưới dạng trợ cấp hoặc cho vay.

Báo cáo kinh tế quý 2/2020 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho thấy, giá vàng trong nước và thế giới tiếp tục xu hướng leo cao trước những diễn biến bất ngờ và kém tích cực của tăng trưởng kinh tế thế giới. Dự báo trong quý tới, giá vàng trong nước cũng như giá vàng thế giới vẫn sẽ ở mức cao, do viễn cảnh ảm đạm của nền kinh tế thế giới trong và sau đại dịch Covid-19.

Theo ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia đầu tư, giá vàng cho rằng, giá vàng có thể lên mức 60 - 70 triệu đồng mỗi lượng trong vòng 1 năm tới. Xu hướng vàng sẽ tăng trong trung và dài hạn vì thực trạng “bơm tiền” trên thế giới khó có thể kết thúc trong sớm chiều. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, sức mua vàng trong nước thời gian qua và trong thời gian tới có thể không tăng. Vì vậy, người dân đầu tư cần thực sự cân nhắc.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top