Giá vàng giảm ngày vía Thần Tài nhưng sẽ tăng do dịch nCoV

(khoahocdoisong.vn) - Giá vàng ngày vía Thần Tài (mùng 10 Tết Nguyên đán) trong nước bất ngờ giảm 100.000-150.000đ so với chốt phiên trước. Tuy nhiên, các chuyên gia và giới đầu tư đều cho rằng giá vàng sẽ tăng mạnh trong bối cảnh virus Corona lan rộng.

Ngày 3/2 (ngày Thần Tài), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn giá mua và bán vàng SJC niêm yết từ 44,00 - 44,70 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), giảm 150.000đ mỗi lượng. Tại Công ty Doji Hà Nội và Công ty Phú Quý, giá vàng SJC giao dịch từ 43,95 - 45 triệu đồng/lượng, giảm 100.000đ. Giá vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu cũng giảm 50.000đ mỗi lượng, hiện thương hiệu này đang giao dịch quanh mức 44,05 - 44,90 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra). Diễn biến này được cho là trái chiều trong khi ngày này giá vàng trong nước thường tăng mạnh.

2 phiên giao dịch trước (ngày 31/1 và 1/2) giá vàng trong nước đã tăng tới 650.000đ mỗi lượng. Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng tăng cao nhưng vẫn thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 200.000đ mỗi lượng. Chốt phiên giao dịch tuần qua, giá vàng thế giới đã đóng cửa ở mức rất cao: 1.589,50 USD/ounce, mức giá cao nhất kể từ đầu năm 2013. Tính chung cả tuần qua, giá kim loại quý đã tăng 0,6%. Tính chung cả tháng đầu tiên của năm 2020, giá vàng đã tăng tới 71,70 USD (4,73%). 

Trên thực tế, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) bùng phát tại nhiều nước trên thế giới khiến thị trường chứng khoán và thị trường năng lượng đi xuống, do nhà đầu tư quan ngại về những tác động của dịch bệnh này đối với nền kinh tế toàn cầu. Vì vậy, thị trường vàng được hưởng lợi nhờ nhu cầu tìm kiếm các tài sản an toàn tăng cao.

Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần tới, cả chuyên gia và giới đầu tư đều dự đoán giá vàng sẽ tăng mạnh. Cụ thể, có tới 82% chuyên gia dự đoán giá vàng tăng, chỉ có 18% cho rằng giá vàng giảm và đặc biệt tuần này không có chuyên gia nào giữ quan điểm trung lập. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, có tới 69% nhà đầu tư cho rằng giá vàng tăng, chỉ có 16% dự đoán giá vàng giảm và còn lại 15% cho rằng giá vàng đi ngang.

Edward Meir, nhà phân tích ở Công ty ED&F Man Capital Markets cho rằng: “Nhu cầu mua tài sản an toàn được kích hoạt bởi virus corona ở Trung Quốc và chúng ta đang chứng kiến làn sóng bán tháo ở các thị trường cổ phiếu... Chúng ta có thể chứng kiến giá vàng tăng lên mức trên 1.600 đô la/ounce nếu diễn biến dịch virus corona xấu thêm”.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top