Giá vàng có thể lao dốc thảm về mốc 1300 USD

Ngân hàng AMB AMRO (Hà Lan) mới đây đưa ra dự báo giá vàng năm 2022 có thể gặp "thảm họa" giảm 16%. Dự báo này hoàn toàn trái ngược với nhận định tăng giá mạnh của các tổ chức trước đó.

Trong dự báo giá vàng năm 2022 của mình, bà Georgette Boele, chuyên gia cao cấp Fx & kim loại quý của ngân hàng Hà Lan này cho rằng giá vàng sẽ giảm xuống 1.500 USD/ounce vào cuối năm sau và giảm xuống 1.300 USD/ounce vào cuối năm 2023. Triển vọng giảm giá xuất hiện khi giá vàng đã không thể giữ mức tăng trên 1.800 USD/ounce trong năm 2021, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

viber_image_2021-12-22_16-23-35-044.png
Biến động giá vàng qua các tháng năm 2021 theo dữ liệu của tradingview

Các chính sách tiền tệ toàn cầu sẽ là yếu tố chính dẫn đến sự sụt giảm của vàng trong năm tới. Trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã thu hút hầu hết sự chú ý nhưng một số ngân hàng trung ương cũng đang trên đà thắt chặt chính sách tiền tệ của họ vào năm 2022.

Ngân hàng Anh đang dẫn đầu khi tăng lãi suất vào tuần trước. Cục Dự trữ Liên bang đã phát đi tín hiệu rằng họ có thể tăng lãi suất ba lần trong năm tới. Ngay cả các ngân hàng trung ương ôn hòa như Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng đang tiến tới thắt chặt chính sách tiền tệ của họ.

Theo bà Georgette Boele, ECB, Ngân hàng Nhật Bản, Ngân hàng Dự trữ Úc, Riksbank và Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ có thể sẽ tăng giá muộn hơn so với các ngân hàng trung ương khác, nhưng hướng đi là thắt chặt chứ không phải nới lỏng. Chính sách tiền tệ thắt chặt nói chung là tiêu cực đối với giá vàng, cũng bởi vì lợi suất trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng.

Hơn nữa, áp lực lạm phát sẽ giảm bớt cũng sẽ khiến vàng giảm giá trong tương lai. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Mỹ sẽ thúc đẩy đồng đô la Mỹ, tạo ra một cơn gió ngược cho kim loại quý. Giá vàng yếu hơn sẽ khiến các nhà đầu tư thanh lý tài sản nắm giữ của mình.

Tính theo tỷ giá hiện tại nếu vàng thế giới thực sự rơi về mốc 1300 USD/ounce thì giá vàng trong nước sẽ quy lại mốc 36 triệu đồng/ lượng. Tức mất 50% giá trị kể từ mốc cao nhất năm 2021.

Theo Đời sống
back to top