Giá vàng có thể giảm mạnh

Giá vàng hiện đang giao dịch gần mức thấp nhất trong vòng 3 tháng do các nhà đầu tư chuyển hướng tới những tài sản an toàn như USD và trái phiếu Mỹ.

Vàng đã giảm giá gần 4% trong tuần qua, là tuần giảm thứ 4 liên tiếp với mức giảm nhiều nhất trong vòng gần một năm trở lại đây, với vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 1.808,89 USD/ounce, trước đó có lúc giá xuống chỉ 1.798,86 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 4/2. Giá vàng kỳ hạn tháng 6/2022 kết thúc tuần ở mức 1.808,20 USD.

Vàng đang gặp khó khăn khi đối mặt với đà tăng giá đáng kể của đồng đô la Mỹ, vốn tiếp tục giao dịch gần mức cao nhất trong 20 năm. Ngoài ra, lợi suất trái phiếu tăng cũng sẽ tác động lên kim loại quý này. Lợi suất trái phiếu kho bạc của Mỹ hiện đã tăng lên mức trước khi đại dịch, và các nhà phân tích cho rằng xu hướng tăng này mới chỉ bắt đầu.

Các nhà đầu tư đang chuyển tiền tư kim loại quý sang gửi tiền vào USD và trái phiếu Mỹ do lo ngại rằng các ngân hàng trung ương và cuộc chiến Nga-Ukraine kéo dài sẽ làm tê liệt tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Mặc dù vàng được coi là một biện pháp phòng ngừa lạm phát, song vàng thỏi lại không mang lại cho người sở hữu nó lãi suất, đồng thời rất nhạy cảm với việc lãi suất ngắn hạn và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng.

Với thực tế đó, tâm lý các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ Phố Chính đều giảm sự lạc quan khi dự báo về giá vàng tuần tới. Mặc dù các nhà đầu tư bán lẻ vẫn lạc quan vào vàng trong ngắn hạn, nhưng tâm lý đã giảm mạnh so với tuần trước - khi 61% số người tham gia khảo sát dự báo giá sẽ tăng.

Tuần này, 17 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng. Trong số những người tham gia, chỉ có nhà phân tích, chiếm 12%, dự báo giá vàng sẽ tăng vào tuần tới; trong khi 12 nhà phân tích, tương đương 71%, dự báo gía giảm; và 3 người dự báo giá đi ngang, tương đương 18%.

Trong khi đó, 932 phiếu khảo sát trực tuyến trên Phố Chính đã có người điền các dự báo của mình. Trong số này, 481 người được hỏi, tương đương 51%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 286 người khác, tương đương 31%, dự báo giá sẽ giảm, trong khi 165 người, tương đương 18%, có ý kiến trung lập.

Trong tuần tới, nếu ngưỡng giá 1.800 USD bị phá vỡ, vàng có nguy cơ bị bán tháo mạnh hơn, có thể giảm tiếp xuống 1.790 USD và giảm sâu hơn nữa.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top