Giá vàng cao nhất trong lịch sử, người dân cẩn trọng khi mua

(khoahocdoisong.vn) - Giá vàng trong nước tuần qua đã vượt đỉnh 60 triệu đồng/lượng. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu đầu tư vào vàng như một tài sản an toàn ngày càng tăng trong giai đoạn hiện nay.

Tuần quá, giá vàng quốc tế đã tăng mạnh, vượt ngưỡng tâm lý quan trọng 2.000USD/oz. Chỉ trong vòng 24h, giá vàng liên tục tăng dựng đứng, phá mọi kỷ lục trong lịch sử. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 2.062USD/ounce. Các chuyên gia dự báo vàng sẽ tăng thêm vài trăm USD nữa trước khi chùng lại. Giá vàng trong nước thậm chí có thể lên đến 70 triệu đồng/lượng.

Những ngày qua giá vàng tăng quá nhanh và quá mạnh khiến các nhà đầu tư giữ vàng khá bối rối. Các chuyên gia đều khuyến cáo các nhà đầu tư cá nhân nên thận trọng với biến động của giá vàng. Ở thời điểm này, không nên dồn mọi khoản đầu tư vào vàng, vì giá tăng quá nhanh thì cũng có thể đảo chiều giảm mạnh cũng nhanh. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế từ thị trường, mặc dù giá vàng cao, nhảy múa khó lường vẫn có những cá nhân đang mua vàng vào. Một số người mua vàng cho biết, họ kỳ vọng mức đỉnh tiếp theo sẽ là 70 triệu đồng/lượng.

Theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhu cầu đầu tư vào vàng như một tài sản an toàn ngày càng tăng là nguyên nhân chính đẩy giá vàng lên cao. Ngoài ra, căng thẳng thương mại giữa các nước lớn cũng là nguyên nhân khiến vàng tăng giá. Bên cạnh đó, Chính phủ và Ngân hàng trung ương các nước lần lượt triển khai các gói kích thích kinh tế để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 lên nền kinh tế. Đặc biệt tại Mỹ, lãnh đạo Đảng Dân chủ đã ủng hộ đề xuất của Đảng Cộng hoà về gói cứu trợ trị giá 1.000 tỷ USD. Vàng tăng giá dữ dội liên tục lập các đỉnh cao mới chủ yếu do giới đầu tư kỳ vọng quốc hội Mỹ sẽ thông qua một gói kích thích mới trị giá cả nghìn tỷ USD sau khi đã chi nhiều nghìn tỷ USD trong các gói trước đó. Giới đầu tư, trong đó chủ yếu là các quỹ ETF vẫn đánh cược vào vàng trong bối cảnh thế giới không ngừng bơm tiền để vực dậy các nền kinh tế.

Trong thời gian tới, NHNN cho rằng, giá vàng thế giới có thể còn biến động khó lường, chủ yếu phụ thuộc vào diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, cũng như tình hình địa chính trị trên thế giới. NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng trên thị trường, nếu có bất thường, ngân hàng sẽ có các giải pháp và đủ nguồn lực để bình ổn thị trường.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
Bưởi da xanh giảm giá

Bưởi da xanh giảm giá

Từ sau Tết Nguyên đán 2024, giá bưởi da xanh tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL liên tục giảm. Hiện giá nông sản này ở mức rất thấp.
back to top