Giá trị dinh dưỡng của sữa và chế phẩm sữa

Chính vì những giá trị dinh dưỡng của sữa và chế phẩm sữa rất tuyệt vời, nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã đưa ra khuyến nghị sử dụng ba loại sản phẩm sữa mỗi ngày.

Giá trị dinh dưỡng của sữa và chế phẩm sữa rất tuyệt vời – ảnh minh họa

Sữa và các chế phẩm sữa là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. ThS BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng, cho biết tài liệu Khuyến nghị sử dụng sữa và chế phẩm sữa cho người Việt Nam chỉ rõ: trong thành phần của sữa có đầy đủ chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng giúp cơ thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Cụ thể, chất đạm (protein) của sữa rất quý vì thành phần acid amin cân đối và độ đồng hóa cao; Chất béo (lipid) của sữa có nhiều loại acid béo khác nhau, bao gồm acid béo no và không no, và là dung môi hòa tan và tăng khả năng hấp thu các vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, K; Chất khoáng trong sữa cũng có nhiều dạng như canxi, đồng, sắt, kẽm, magie, kali, selen,… đặc biệt hàm lượng canxi cao, 100ml sữa cung cấp 100- 120mg canxi.

Canxi trong sữa ở dạng kết hợp với casein, có tỷ số canxi/phospho thích hợp nên dễ hấp thu. Sữa cũng chứa rất nhiều loại vitamin như vitamin nhóm B (B1, B3, B5, B6 và B9…), vitamin C, D, E và K; đặc biệt có hàm lượng cao viatmin A, vitamin B2 và vitamin B12.

Sữa chua là một chế phẩm phổ biến của sữa, cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị sử dụng mỗi ngày. Sữa chua được chế biến từ sữa bằng cách lên men lactic với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Là chế phẩm từ sữa nên sữa chua có đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng của sữa, ngoài ra còn có ưu điểm nổi trội là ít đường lactose, bởi trong sữa chua đường lactose được lên men chuyển hóa thành axit lactic giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, thích hợp cho người không dung nạp đường lactose. Sữa chua cũng cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường hấp thu các chất dinh dưỡng.

Phô mai cũng là một chế phẩm của sữa được Viện dinh dưỡng khuyến nghị sử dụng. Phô mai được chế biến bằng cách lên men lactic sữa, sau đó tách lấy phần chất đông và ủ lên men. Là chế phẩm từ sữa nên phô mai cũng có đầy đủ thành phần các chất dinh dưỡng của sữa, ngoài ra còn có một số điểm ưu việt như sau: đậm độ dinh dưỡng cao (phô mai có tất cả các thành phần dinh dưỡng tương tự sữa nhưng ở đậm độ cao hơn, chất đạm của phô mai được thủy phân một phần nên hấp thu dễ dàng hơn); ít đường lactose nên có thể sử dụng cho người không dung nạp đường lactose; hàm lượng canxi trong phô mai cao gấp 3- 6 lần sữa dạng lỏng và sữa chua.

Chính vì những giá trị dinh dưỡng của sữa rất tuyệt vời này, nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã đưa ra khuyến nghị sử dụng ba loại sản phẩm sữa mỗi ngày, gồm sữa dạng lỏng, sữa chua và phô mai để tối ưu hóa thành phần dinh dưỡng của từng loại sản phẩm.

An Lê

Theo Đời sống
back to top