Giá trị đích thực của sách

Giá trị đích thực của sách là ở chỗ nó khiến ta hiểu về cuộc đời hơn, hay suy ngẫm về giá trị của con người, về những điều cao quý và đáng sống, nó khiến cho con người sống tốt hơn.

Hình minh họa.

Việt Nam không có tên trong 61 quốc gia đọc sách nhiều. Chẳng có gì là ngạc nhiên cả vì lâu nay văn hóa đọc của ta đã đáng báo động lắm rồi.

Chỉ buồn vì một nước có tiếng là hiếu học đến vậy mà văn hóa đọc lại không cao. Điều đó cho thấy không phải cứ hiếu học là tất phải hiếu đọc. Mà ngay cả cái sự học của ta cũng cần phải xem lại, học là để thi chứ không phải học là để lấy kiến thức, không phải bản thân người học thấy nhu cầu phải học, phải đọc.

Có nhà nghiên cứu văn hóa đã nhận xét, từ xưa sự hiếu học thực ra là hiếu làm quan mà thôi. Thế nên học xong, thi xong là không thấy có nhu cầu phải đọc nữa.

Người ta hoàn toàn chẳng thấy xấu hổ gì khi cả năm vừa qua chẳng đọc được một quyển sách nào, lại còn rất tự hào vì điều đó chứng tỏ mình bận nhiều việc quan trọng hơn.

Dù ngày nào cũng có thời gian để lên mạng đọc mấy tin tức vớ vẩn về những vụ lùm sùm của mấy người nổi tiếng và chưa nổi tiếng, để bình luận, khen xinh khen đẹp mấy cái ảnh 360 độ ảo đến nực cười… Nhưng thời gian để đọc sách thì không, nhất định không kiếm đâu ra.

Tôi có những người bạn rất giỏi giang, kiếm nhiều tiền, sống rất hiện đại, đi nước ngoài nhiều, rất hiểu biết, thời trang, âm nhạc, điện ảnh… cái gì cũng rành.

Gặp nhau thì rất vui, nhưng với họ chỉ có thể nói chuyện về thời trang, về mua bán bất động sản, về những nơi ăn chơi, gia đình, con cái… chứ nói về sách là “mất điện” ngay. Vì họ chẳng biết, chẳng thèm quan tâm Murakami là ai, có những sách gì.

Không thể nói họ kém cỏi. Chỉ có điều họ đóng cửa với sách, sách chẳng gợi cho họ một sự hấp dẫn nào cả. Không có sách họ vẫn sống tốt, tin tức từ internet đã quá đủ.

Cũng đúng thôi, bởi đọc sách mất nhiều thời gian, công sức lắm. Đọc rồi phải suy nghĩ. Ai đó đã nói mỗi cuốn sách là một cuộc đời, ta phải hiểu phải sống cùng với nó. Thế nên đọc một cuốn sách ta trưởng thành lên rất nhiều, học được rất nhiều.

Có những cuốn sách thay đổi cuộc đời con người ta là vì thế. Nó khiến ta hiểu về cuộc đời hơn, hay suy ngẫm về giá trị của con người, về những điều cao quý và đáng sống, nó khiến cho con người sống tốt hơn.

Sẽ đến một lúc nào đấy người ta sẽ hiểu ra giá trị đích thực của sách.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top