Giá trị chữa bệnh của mướp

Mướp là loại thực phẩm thông dụng trong đời sống. Người ta trồng mướp để lấy quả, lá, hoa ăn hằng ngày. Tuy nhiên mướp không chỉ là món ăn dinh dưỡng, mướp trị bệnh hiệu quả.

• Da đẹp nhờ mướp

Mướp là vị thuốc trị bệnh hiệu quả.

Qua nghiên cứu, mướp có chất nhày, chất béo, chất đạm, sapomin, xylan. Ngoài ra còn có các vitamin nhóm B, C. Các chất khoáng như kaly, nitrat. Trong hạt mướp còn có các chất dầu màu đỏ nhạt, mùi thơm dịu. Bên cạnh tác dụng làm thức ăn, mướp còn có công dụng chữa được nhiều bệnh.

Theo y học cổ truyền, quả mướp có vị ngọt, tính bình, đi vào kinh phế và đại trường. Mướp không độc, tác dunjg thông huyết giải độc, nhuận tràng, chữa xảy thai băng huyết, xuất huyết không rõ nguyên nhân, rong kinh, đau lưng mỏi gối, kiết lỵ, chữa hen phế quản và viêm tuyến vú.

*Chữa lợi sữa cho chị em sau sinh: Quả mướp non 100g, móng giò lợn 50g, gạo nếp 50g. Tất cả được rửa sạch cho vào nồi với 1 lít nước ninh nhừ thành cháo, ăn nóng trong ngày chia 3 bữa, cần ăn 5 ngày liên tục sữa sẽ về ào ạt. Nếu không có điều kiện thì dùng quả mướp đun lên lấy nước uống thay trà cả ngày cũng có kết quả tốt, nên dùng 1 tuần liền.

* Chữa bệnh trĩ, đi ngoài ra máu: Xơ mướp 100g, cỏ nhọ nồi 50g, lá mồng tơi 30g, ngải cứu 25g. Các vị thuốc phơi khô sau cháy đem tán thành bột, ngày uống 10g với nước sôi để nguội, uống liên tục 10-15 ngày khi nào hết ra máu thì dừng.

*Chữa bệnh hen phế quản: Xơ mướp 100g, hạt đay loại quả dài 50g. Hạt đay giã dập cùng với xơ mướp sao vàng tán bột, ngày uống 3 lần, mỗi lần 9g với nước sôi để nguội uống lúc no, liên tục 12 ngày cắt cơn hen.

*Thuốc chữa bệnh đau lưng: Hạt mướp già 20g, cành dâu 15g, tang ký sinh 10g. Hạt mướp già dập sao vàng cùng với các vị thuốc cho vào nồi sắc với 400ml, cạn còn 180ml, uống làm 3 lần trong ngày trước khi ăn, cần uống 25-30 ngày thì dừng, hiệu quả tốt, hết đau lưng, vận động dễ dàng.

* Chữa bệnh zona thần kinh: Khi bị zona thần kinh, lấy lá mướp tùy theo chỗ bị rộng hay hẹp rửa sạch vò nát, trà xát vào những chỗ bị zona ngày 2 lần đến khi vết zona đóng vẩy thì dừng.

* Làm đẹp da mặt: mướp bánh tẻ, không già không non, rửa sạch cắt nhỏ cho vào lọ rộng miệng đậy kín sau 2 giờ chắt lấy nước để tủ lạnh, hàng ngày xoa nước mướp lên mặt 1 lần, làm liên tục 10-15 lần nước da mặt hồng hào, sáng mịn hết nám và không còn nếp nhăn.

BS Kim Ngân

(Phòng khám Đa khoa Phố Vĩnh Hồ, Hà Nội)

Theo Đời sống
back to top