Giá thức ăn chăn nuôi tăng, thịt lợn hơi giảm mạnh

(khoahocdoisong.vn) - Thị trường thịt lợn Việt Nam chứng kiến một nghịch lý giá một số vật tư đầu vào, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi liên tục tăng cao, trong khi giá lợn hơi tại chuồng đang lao dốc.

Cụ thể, hiện nay, giá lợn hơi tại miền Bắc dao động trong khoảng 55.000 - 57.000đ/kg, tại miền Trung và Tây Nguyên 50.000 - 55.000đ/kg, tại miền Nam 52.000 - 55.000đ/kg. Theo tính toán của các chuyên gia với mức giá nêu trên, người nuôi hầu như không có lãi, ngoại trừ các cơ sở chăn nuôi tự sản xuất được con giống.

Nguyên nhân giá thịt lợn thấp là do sau khi kiểm soát được dịch tả lợn châu Phi, tổng đàn lợn cả nước 8 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng mạnh, nên tổng cung thịt lợn nội địa tăng. Thêm vào đó, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến tổng cầu thịt lợn lại giảm. Vì vậy, giá lợn hơi liên tục lao dốc.

Trong khi đó, ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp Việt Nam phụ thuộc rât lớn nguồn cung nguyên liệu của thế giới, nên giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi toàn cầu tăng cao kéo theo giá thức ăn chăn nuôi trong nước cũng tăng theo.

Hiện mỗi năm nguồn cung nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nội địa chỉ có khoảng 3 triệu tấn ngô, 5 triệu tấn cám gạo, 0,5 triệu tấn gạo tấm và 0,5 triệu tấn sắn lát. Trong khi đó, nhu cầu hàng năm về nguyên liệu thức ăn chăn nuôi cần tới 26 - 27 triệu tấn các loại. Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu trong nước cần nhập khẩu nguyên liệu từ nước ngoài. Trong năm 2020, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 20 triệu tấn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi các loại với kim ngạch hơn 7 tỷ USD.

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Gia cầm Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Chăn nuôi, đây là nguyên nhân chính dẫn tới giá thức ăn chăn nuôi trong nước luôn ở mức cao.  

Ngoài ra, ông Sơn còn cho biết, các chi phí logistic, phí và lệ phí ở ta cao hơn và tỷ lệ chiết khấu mà các nhà máy dành cho các đại lý thức ăn chăn nuôi quá cao (từ 5 - 10%) khiến giá thành sản xuất thức ăn chăn nuôi bị đội lên.

Hơn nữa, ông Sơn còn cho rằng, có thể có tình trạng một số doanh nghiệp, tập đoàn sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI chi phối thị trường thức ăn chăn nuôi trong nước. 

Với đà tăng giá nguyên liệu ngũ cốc toàn cầu như thời gian vừa qua, dự báo trong thời gian tới, giá thức ăn chăn nuôi trong nước khó có thể hạ nhiệt mà thậm chí sẽ tiếp tục tăng.

Theo Đời sống
back to top