Giá thép tăng, nhiều công ty xây dựng có nguy cơ phá sản

(khoahocdoisong.vn) - Từ đầu năm đến nay, giá thép trong nước tăng 40 - 50%. Giá quặng sắt và giá thép trên thế giới vẫn tiếp tục tăng cao. Một số công ty xây dựng vừa và nhỏ đang phải đối đối mặt với nguy cơ phá sản.

Tại Việt Nam, giá thép xây dựng hiện nay là gần 19.000đ/kg. Giá thép chiếm khoảng 28% giá thành xây dựng một căn hộ và 35% giá thành một căn nhà liền kề, do đó chi phí xây dựng tăng vọt theo.

Một nhà thầu đang thi công 3 dự án căn hộ và nhà phố với giá cố định 900 tỷ đồng cho biết đã lỗ ít nhất 8% tổng giá trị hợp đồng và mất hết tiềm năng sinh lời.

Ông Trần Hồng Phúc, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings cho biết: "Khi giá thép tăng đột biến, chi phí vượt dự phòng cũng sẽ ảnh hưởng đến biên độ giá chúng tôi đưa ra thị trường và người mua sẽ là người cuối cùng chịu giá cao".

Để đối phó với tình trạng trên, mới đây, Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam (VACC) đã có văn bản kiến nghị Chính phủ, yêu cầu có giải pháp xử lý tình trạng giá thép xây dựng tăng đột biến.

Kiến nghị của VACC cho rằng, giá cao sẽ khiến các nhà thầu xây dựng trên toàn quốc đứng trước nguy cơ phá sản vì hầu hết họ đang sử dụng hợp đồng theo đơn giá cố định không điều chỉnh, trừ trường hợp bất khả kháng nên không thể tăng giá nhà.

VACC cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành kiểm tra nguyên nhân tăng giá và yêu cầu các sở xây dựng cập nhật đơn giá thị trường.

Trước đó, cả Hiệp hội Thép Việt Nam và Cục Công nghiệp thuộc Bộ Công Thương đều cho biết, năng lực sản xuất thép xây dựng khoảng 14 triệu tấn/năm, đáp ứng nhu cầu trong nước khoảng 11 triệu tấn. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm thép xây dựng và tăng giá mạnh vẫn diễn ra.

Mặt khác, giá thép tăng mạnh kể từ đầu năm 2021 đã giúp nhiều doanh nghiệp sản xuất thép ghi nhận kết quả kinh doanh tốt trong quý 1/2021

Tập đoàn Hoa Sen (HSG) công bố doanh thu thuần tăng gần 382% so với cùng kỳ năm ngoái lên 9.100 tỷ đồng, kéo theo lợi nhuận sau thuế tăng 215,8% lên 572 tỷ đồng.

Tổng Công ty Kim khí TPHCM (HMC) cũng ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng mạnh trong giai đoạn này, với doanh thu tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2020 lên hơn 1.100 nghìn tỷ đồng.

Doanh thu của CTCP Thép Thủ Đức (TDS) tăng 22,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên 601,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng 45,5% lên hơn 12,8 tỷ đồng.

Trên thị trường thế giới vào cuối tháng 4/2021, giá quặng sắt châu Á tăng tiếp do nhu cầu mạnh và giá thép cũng không có dấu hiệu giảm nhiệt.

Theo Đời sống
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top