Gia tăng trẻ viêm màng não do virus

(khoahocdoisong.vn) - Viêm não, viêm màng não là tình trạng viêm nhiễm của nhu mô não và màng não. Là bệnh cấp cứu nguy hiểm có thể gặp ở mọi lứa tuổi do nhiều tác nhân gây nên như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, nấm, lao…

Bé V.Đ.X. (11 tuổi, Quảng Ninh) nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt, đau đầu. Mẹ bé cho biết, trước 2 ngày vào viện bé có dấu hiệu sốt, đau đầu, nôn có biểu hiện giống sốt virus. Tuy nhiên, qua thăm khám lâm sàng, xét nghiệm dịch não tủy, trẻ được chẩn đoán là viêm màng não do virus. Sau 9 ngày điều trị trẻ đã bình phục và trở về với gia đình.

Lời bàn: Theo BSCKI Đào Thị Loan, Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Quảng Ninh trước tháng 7, có 4 bệnh nhi mắc viêm não, viêm màng não. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7/2020 đến nay, Khoa Nhi, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí đã tiếp nhận trên 10 trường hợp. Số lượng này tăng nhiều so với cùng kỳ năm trước.

Viêm não, viêm màng não là tình trạng viêm nhiễm của nhu mô não và màng não. Là bệnh cấp cứu nguy hiểm có thể gặp ở mọi lứa tuổi do nhiều tác nhân gây nên như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, nấm, lao…

Nguyên nhân thường gặp ở trẻ em là do virus như virus gây viêm não Nhật Bản, virus Herpes, EV71, sởi, cúm. Triệu chứng thường gặp là: Sốt, đau đầu, nôn, quấy khóc, li bì. Trường hợp nặng có thể gây co giật, hôn mê, bệnh diễn biến nhanh do đó cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời để giảm thiểu nguy cơ tử vong hoặc để lại di chứng chậm phát triển tinh thần, vận động, bại não, động kinh cho trẻ.

Các bậc phụ huynh nên lưu ý đến trẻ em khi có các biểu hiện như sốt, đau đầu, nôn, buồn nôn nên đến ngay các cơ sở y tế. Một số trường hợp tay chân miệng, thủy đậu, sởi, quai bị, cúm cũng cần được thăm khám sớm và theo dõi sát. Khi trẻ không đỡ hoặc có biểu hiện bất thường cần đưa trẻ đến cơ sở y tế khám để được điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
back to top