Gia tăng trẻ nghỉ học ở nhà gặp tai nạn

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Nhi Trung ương liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ từ 4-7 tuổi nhập viện do thương tích trong sinh hoạt tại gia đình. Giai đoạn này các em đang được nghỉ học để phòng chống dịch bệnh Covid -19. Đây có thể là yếu tố  góp phần gia tăng nguy cơ trẻ gặp tai nạn.

Dập nát tay vì chui vào máy tời vải

Theo ThS.BS Nguyễn Vũ Hoàng, chuyên khoa Chỉnh hình nhi, Bệnh viện Nhi T.Ư, từ ngày 28/2 đến nay, Bệnh viện liên tục tiếp nhận các trẻ bị tai nạn. Thương tâm nhất là trường hợp của cháu Nguyễn Bảo Linh (4 tuổi, Hà Nội). Ngày 28/02, trong lúc chơi đùa, bé Linh chui vào máy tời vải (gia đình có xưởng trần ga gối tại nhà) rồi thò tay vào mô tơ và bị máy cán nghiến bàn tay phải.

Tai nạn bất ngờ khiến phần mềm mặt trước và mặt sau bàn tay phải của bé bị dập nát, lộ rách bao gân các ngón 2-3-4-5, dập nát gân duỗi 2-3-4-5 và vỡ xương bàn tay. May mắn, cháu được gia đình nhanh chóng đưa đến Bệnh viện Quân y 103 sơ cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện Nhi T.Ư.

Nhập viện cùng ngày với bé Linh là cháu Hoàng Thanh Bảo (7 tuổi, Hà Nội). Tối ngày 28/02, khi chơi ở nhà bà ngoại, cháu đi xe đạp trong nhà và húc vào cạnh khung kính dựa ở gần đó. Cháu bị các mảnh kính đâm vào chân. Được đưa đến bệnh viện, các bác sĩ nhận thấy cháu bị đứt 3 gân duỗi, chụp X-quang thấy gãy 2 xương bàn chân số 3 và số 4.

Tại khoa Chỉnh hình Nhi, mỗi năm, các bác sĩ tiếp nhận rất nhiều trường hợp tai nạn ở trẻ nhỏ với các mức độ tổn thương khác nhau. Tai nạn do các vật dụng sắc nhọn cứa vào cơ thể như vùng cổ, cổ tay, cổ chân gây đứt động mạch là một trong những trường hợp nghiêm trọng và rất có thể gây ra tử vong ở trẻ nếu không được sơ cấp cứu đúng cách.

Trường hợp tai nạn của bé gái Hoàng Minh Thùy (11 tuổi, Thạch Thất) là một ví dụ điển hình. 7 giờ tối ngày 1/3, trong lúc vệ sinh cá nhân, cháu Thùy có tì ngực vào bồn rửa mặt bằng sứ (chiếc bồn này đã có dấu hiệu rạn nứt từ lâu nhưng gia đình chưa kịp thay) khiến 1/3 chiếc bồn rơi ra. Cạnh sứ sắc nhọn đâm vào cơ thể cháu bé gây ra tình trạng thương tích ở nhiều vị trí: Cổ bên phải, cánh tay phải, khuỷu tay trái. Cháu Thùy được đưa đến bệnh viện Nhi T.Ư trong tình trạng tỉnh táo nhưng đau đớn và mất nhiều máu, rách cơ cổ, nhiều vết thương đã bị lóc da diện rộng.

Vết thương ở cổ do bồn rửa mặt

Vết thương ở cổ do bồn rửa mặt

Bất ngờ, khó lường nên cần cho trẻ kỹ năng

Chiều ngày 1/03 cháu Nguyễn Bảo Long (8 tuổi, Hưng Yên) đi xe đạp trong khu dân cư và không may va chân vào miếng tôn được dựng ở ngoài đường. Hậu quả của sự va chạm là bé Long bị mảnh tôn sắc cứa vào cổ chân gây ra thương tích nghiêm trọng: đứng ngang mặt trước cổ chân, đứt toàn bộ gân duỗi, đứt động mạch chày trước, đứt một phần xương sên. Sau tai nạn, cháu được sơ cứu tại trung tâm y tế gần nhà và chuyển đến bệnh viện Nhi T.Ư.

Hiện tại, sau khi được phẫu thuật và chăm sóc hậu phẫu, tình trạng sức khỏe của các bệnh nhi đã dần hồi phục và có thể ra viện trong mấy ngày tới.

Còn rất nhiều nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích ở trẻ em nhưng cách phòng ngừa hiệu quả nhất là sự quan tâm chú ý của người lớn trong quá trình nuôi dạy chăm sóc trẻ. Chỉ một phút thiếu tập trung có thể dẫn đến hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, nhiệm vụ của người lớn là trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất để tự bảo vệ mình từ khi trẻ bắt đầu hình thành những ý thức đầu tiên.  

Theo TS.BS Hoàng Hải Đức, Trưởng khoa Chỉnh hình Nhi, tai nạn thương tích ở trẻ nhỏ thường xảy đến bất ngờ, khó lường trước và gây ra những thương tổn thực thể trên cơ thể các em. Ở lứa tuổi này các em thường hiếu động, thích tò mò, nghịch ngợm và chưa có kiến thức, kỹ năng phòng, tránh nên rất dễ bị tai nạn thương tích.

“Không phải cha mẹ và chính bản thân các em mới là người có trách nhiệm tự bảo vệ mình trước mọi nguy hiểm rình rập trong suốt cuộc đời”- BSCKII Lê Tuấn Anh-Phó trưởng khoa Chỉnh hình Nhi chia sẻ .

Khánh Chi (Bệnh viện Nhi T.Ư)

Theo Đời sống
back to top