Gia tăng bệnh nhân mắc bệnh "mùa đông" giữa mùa hè

Dù đã là giữa mùa hè, nhưng trong tháng 5 và nửa đầu tháng 6, miền Bắc vẫn trải qua những đợt mưa vì không khí lạnh hiếm gặp. Kiểu thời tiết bất thường này cũng đã dẫn đến tình trạng ngay giữa mùa hè, nhưng lại có nhiều người phải vào bệnh viện khám vì mắc "bệnh mùa đông".

Đang mùa hè nhưng Bệnh viện Da liễu Trung ương lại tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh đến khám về viêm da cơ địa, khô da, khô môi, viêm nang lông... những căn bệnh thường tập trung vào mùa đông.

Lý do của tình trạng này là thời tiết bất thường trong thời gian vừa qua dẫn đến số lượng bệnh nhân gia tăng từ 20 - 30% so với mọi năm.

Theo các bác sĩ, thời tiết thay đổi thất thường, lúc nắng nóng khi mưa nhiều, thậm chí tháng 5 vẫn còn có những đợt không khí lạnh, là một trong những nguyên nhân của tình trạng này.

"Năm ngoái chúng tôi khám khoảng 30-35 bệnh nhân thì chỉ 3-4 bệnh nhân viêm da cơ địa và các thể khác của viêm da cơ địa, thì năm nay cũng khoảng 30-35 bệnh nhân khám thì lại có tới 10-15 người mắc bệnh", BSCKII Hoàng Thị Phượng, Trưởng khoa Điều trị nội trú ban ngày, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết.

Môi viêm, nẻ, bong tróc, đau rát… đây là những bệnh mà nhiều người dân gặp phải trong mùa đông, khi trời rét. Tuy nhiên, đã sang hè vài tháng, nhưng bệnh nhân này vẫn gặp tình trạng trên, thậm chí bệnh dai dẳng, không có dấu hiệu giảm đỡ.

mua-he-benh-mua-dong.jpeg
Gia tăng bệnh nhân mắc bệnh "mùa đông" giữa mùa hè.

Ngoài các trường hợp nhẹ, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương thời gian qua đã ghi nhận khá nhiều người mắc viêm da cơ địa - căn bệnh đặc trưng của mùa đông. Không chỉ gây khó chịu, mất thẩm mỹ, mà đã có những bệnh nhân bị trở nặng, phải nhập viện điều trị.

Điển hình là trường hợp bé trai 5 tháng tuổi. Chị Nguyễn Thị Hồng Đức - mẹ của bé cho biết, ban đầu hai bên má trẻ nổi rát đỏ, ngứa ngáy khó chịu, dần dần lan ra trán, tay, chân, bụng, lưng, nếu không cho con gãi thì bé bứt rứt, khóc thét lên.

Theo BSCKII Hoàng Thị Phượng, với bệnh nhi này, gần như toàn thân đỏ hết, bong tróc vảy. Đặc biệt ở cẳng chân, mặt có nổi nhiều mụn nước, bệnh nhân ngứa rất nhiều.

Bác sĩ Phượng cũng cho biết thêm, trong số các bệnh nhân đến khám viêm da cơ địa trong thời gian vừa qua có nhiều trẻ em dưới 2 tuổi. Bên cạnh đó, cũng có một tỷ lệ lớn bệnh nhân là người trưởng thành (bao gồm cả những người chỉ làm ở văn phòng) bị á sừng bàn tay, bàn chân (một dạng viêm da cơ địa).

Ngoài viêm da cơ địa, nấm da cũng là một mặt bệnh gặp nhiều trong giai đoạn vừa qua. Bệnh nấm da là loại bệnh nhiễm trùng da thường gặp mà nguyên nhân chủ yếu do khí hậu nóng ẩm hay vệ sinh da kém gây nên.

Các bác sĩ khuyến cáo, để tránh các bệnh về da, người dân cần dưỡng ẩm đủ cho da, có một chế độ ăn uống khoa học, tránh xa các chất kích thích và nên thăm khám sớm khi thấy những dấu hiệu bất ổn.

Như vậy, bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng vào mùa hè thì việc dưỡng ẩm đúng cách sẽ giúp nuôi dưỡng và tăng cường hệ miễn dịch cho làn da trước những tác nhân bên ngoài và cả bên trong. Đặc biệt, với những người có làn da mụn trứng cá thì dưỡng ẩm phù hợp là một bước chăm sóc để kiểm soát lượng dầu tiết ra, đồng thời dự phòng mụn tái phát...

Nhiều người bỏ qua dưỡng ẩm da trong mùa hè vì cho rằng thời tiết nóng ẩm thì không cần thiết phải dưỡng da là một sai lầm. Thực tế, làn da trong mùa hè thường xuyên bị thiếu ẩm, do đó, tuyến dầu trên da sẽ nhận tín hiệu và bị kích thích khiến dầu tiết ra mạnh mẽ hơn để bù lại độ ẩm đã mất. Khi càng tiết ra nhiều dầu, làn da sẽ càng bị mất nước, đổ mồ hôi nhiều hơn gây bít tắc lỗ chân lông và điều này có thể gây ra tình trạng mụn trứng cá...

BSCKII Hoàng Thị Phượng

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top