Giá tầm 700 triệu đồng: Chọn VinFast VF e34, Weltmeister EX5 hay xe truyền thống?

VinFast VF e34 sẽ khó ở thế “một mình một sân” trong phân khúc ô tô điện phổ thông khi mẫu xe điện Weltmeister EX5 của Trung Quốc - đối thủ trực tiếp - với nhiều thông số “nhỉnh hơn” sắp gia nhập thị trường Việt Nam.

Chưa phải mẫu xe điện đầu tiên lăn bánh tại Việt Nam, nhưng VinFast VF e34 đã phả hơi nóng vào nhiều “ông lớn” khác cũng toan tính sản xuất và bán loại xe này. Trong đó, thông tin mẫu xe điện Weltmeister EX5 của Trung Quốc chuẩn bị gia nhập thị trường xe điện Việt với giá bán khoảng 528 triệu đồng sẽ khiến “bom tấn” xe điện Việt bước vào cuộc cạnh tranh trực tiếp cả về giá và chất.

vinfast.jpg
"Bom  tấn" xe điện Việt VinFast VF e34.

“Kẻ tám lạng, người nửa cân”

Mẫu xe điện VF e34 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam ngày 15/10 là một hiện tượng gây chấn động thị trường xe hơi trong nước và đã có hơn 25 nghìn đơn đặt hàng.

Với giá bán 690 triệu đồng, VF e34 được trang bị một loạt tính năng thông minh gồm: Hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa; tự động chẩn đoán và cảnh báo các vấn đề của xe; hỗ trợ chăm sóc khách hàng từ xa; lên kế hoạch hành trình; gọi các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp; định vị và tìm đến trạm sạc, đại lý; theo dõi tình trạng sạc pin, lịch sử hoạt động của xe; cảnh báo nguy cơ mất trộm; học và ghi nhớ thói quen sử dụng của người dùng; hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói…

Xe cũng được trang bị công nghệ pin lithium-ion tiên tiến giúp VF e34 có thể di chuyển khoảng 285km cho một lần sạc đầy. Sau khoảng 18 phút thực hiện chế độ sạc nhanh, xe có thể đi thêm 180km. Khi khả năng tiếp nhận sạc của pin xuống mức dưới 70% thì khách hàng sẽ được VinFast đổi pin mới.

Đặc biệt, để giảm giá thành sản phẩm, VinFast đã áp dụng hình thức cho khách hàng thuê lại hệ thống pin trên xe ở mức chi phí 1,45 triệu đồng/tháng với quãng đường di chuyển tối đa 1.400km. VinFast cũng sẽ áp dụng chế độ bảo hành lên tới 10 năm - duy nhất tại thị trường Việt Nam và cũng là mức cao hàng đầu thế giới.

“Việt Nam có dân số trẻ, tiềm năng trở thành thị trường lớn cho xe điện. Do đó, những phản hồi tích cực từ nhóm này cũng là lý do để các thương hiệu ô tô tại Việt Nam mạnh dạn bắt tay vào kinh doanh xe điện, hướng đi được cho là sẽ bùng nổ trong năm 2022”.

Nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh

vinfast-1.jpg
Mẫu xe điện Weltmeister EX5 của Trung Quốc.

Trong khi đó, đối thủ trực tiếp cạnh tranh với VinFast là Hãng xe Trung Quốc WM Motor (công ty ô tô điện có trụ sở tại Thượng Hải) cũng đã bắn tiếng sẽ đưa mẫu xe điện Weltmeister EX5 gia nhập thị trường Việt, dự kiến năm 2022 với mức giá 149.800 NDT (khoảng 528 triệu đồng).

Theo tìm hiểu, với các số đo “nhỉnh” hơn nên không gian bên trong Weltmeister EX5 rộng hơn VinFast VF e34. Mẫu xe điện này cũng vượt trội hơn VF e34 khi được trang bị tay nắm cửa cảm biến điện.

Điểm hơn nữa là Weltmeister EX5 được bố trí màn hình thông tin giải trí kích thước 12,8 inch, có hỗ trợ kết nối với trợ lý ảo có tên Xiaowei cùng một màn điện tử với kích thước 12,3 inch nằm sau vô lăng.

Weltmeister EX5 có gói pin dung lượng là 52,5kWh và 69kWh cùng quãng đường xe di chuyển tương ứng được là 400km và 520km sau một lần sạc. Mất khoảng 8,5 - 9 giờ để sạc đầy ở chế độ sạc thường dùng hệ thống sạc 6,6kW, 220V. Xe sạc từ mức 30% lên 80% chỉ trong 30 phút khi sử dụng hệ thống sạc nhanh 120kW DC.

Tuy nhiên, dù Weltmeister EX5 có nhiều điểm nổi trội như vậy, nhưng với tầm tiền 700 triệu đồng trong thời điểm này thì người tiêu dùng nên “xuống tiền” chốt ngay “bom tấn” xe điện Việt. Bởi lẽ, VinFast VF e34 sẽ được giao cho khách hàng vào cuối năm 2021, trong khi Weltmeister EX5 mới dự kiến vào thị trường Việt Nam năm 2022.

Hơn nữa, 40.000 cổng sạc tại các khu chung cư, trạm dừng nghỉ, trung tâm thương mại, tòa văn phòng, bãi đỗ xe… đã được VinFast quy hoạch tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc tới hết năm 2021. Đây có thể coi là một trong những chiến lược đón đầu xu thế của thế giới và chờ sóng người tiêu dùng Việt Nam.

Thế nhưng, một vấn đề được đặt ra là liệu chi phí để sử dụng xe điện VinFast VF e34 có đắt hơn xe chạy nhiên liệu không? Chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng, admin mạng xã hội Whatcar.vn cho hay, theo thông tin từ các hãng xe nước ngoài thì chi phí sử dụng của xe điện chỉ bằng 1/3 so với xe truyền thống. Tuy nhiên, giai đoạn đầu, VinFast tuyên bố là chi phí về nhiên liệu sẽ tương đương với xe truyền thống. Nhưng tổng thể chi phí sử dụng của xe sẽ thấp hơn. Bởi xe điện ít phải bảo dưỡng hơn so với xe truyền thống.

Trong cùng tầm giá 700 triệu đồng, nếu không mua VinFast VF e34 thì người dùng có thể lựa chọn một số dòng xe truyền thống như Hyundai Kona, Kia Seltos, Volvo XC40 hoặc Ford EcoSport, Kia Cerato, Mazda3 và Hyundai Elantra.

Vài ngày trước khi VinFast ra mắt VF e34, mẫu xe điện Kia EV6 với mức giá từ 40.895 bảng Anh (xấp xỉ 1,3 tỷ đồng) đã được Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) giới thiệu tới khách hàng Việt Nam và tuyên bố sẽ đưa mẫu xe này ra nhập thị trường vào giữa năm sau. Một mẫu xe xanh khác là phiên bản Kia Sorento PHEV (hybrid sạc ngoài) cũng đã được Thaco lên lịch chào bán tại Việt Nam vào tháng 3/2022.

Được biết, một số thương hiệu ô tô như Hyundai, Audi, Porsche… cũng đang có kế hoạch sản xuất và nhập khẩu các mẫu ô tô hybrid, xe điện tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nhược điểm của xe điện nên biết

Chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng nhận định, rất nhiều hãng đã đưa ra lộ trình để cắt giảm, tiến tới không sử dụng động cơ đốt trong trong danh mục sản phẩm của mình. Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm nếu muốn xe điện phổ cập và thay thế được xe truyền thống. Đó là hệ thống trạm sạc phải thuận tiện hơn để người sử dụng có thể kéo dài khoảng cách di chuyển khi sử dụng xe điện.

Mặt khác, với các thông tin do hãng công bố thì xe có dung lượng pin là 42kwh và đi được quãng đường khoảng 300km cho mỗi lần sạc... cũng là giới hạn của xe điện VF e34. Bởi nhược điểm của xe điện là sử dụng năng lượng điện được lưu trữ trong 1 khối pin. Hơn nữa, thời gian để nạp lại đầy cũng chưa thể nhanh như bơm nhiên liệu truyền thống.

“Cục pin trên xe điện về nguyên lý cũng không khác cục pin trên điện thoại di động. Vậy nên phải biết cách sạc đúng thì pin mới bền và kéo dài tuổi thọ khi sử dụng. Nếu thường xuyên sử dụng bộ sạc nhanh sẽ dẫn đến hiện tượng nhanh chai pin. Hậu quả là quãng đường di chuyển sau mỗi lần sạc sẽ giảm xuống. Ngoài ra, người sử dụng sẽ phải thích nghi nhiều hơn với việc tiết kiệm năng lượng của xe điện. Ví dụ như sử dụng điều hòa ở mức hợp lý, hạn chế sử dụng các tiện nghi trên xe…”, chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ.

Theo nhà báo Nguyễn Thúc Hoàng Linh, Báo Hà Nội Mới, về môi trường thì việc tái chế các thành phần của xe điện - nhất là pin - vẫn đặt thách thức lớn, ngay cả khi xem xét ở tầm khu vực. Một thực tế là hạ tầng (đường xá, trạm sạc, chuỗi sửa chữa, nguồn, cung phụ tùng...), hệ thống cứu hộ-cứu nạn tại Việt Nam hầu như chưa thích ứng kịp những yêu cầu xe điện đặt ra. Chính vì thế, xe điện tuy là tất yếu, nhưng trong tương lai gần chưa thực sự thiết yếu tại Việt Nam.

Còn nhà báo Hoàng Cường, Tạp chí Thời Đại nhận định, cần có thêm thời gian mới có thể đánh giá chính xác được những sản phẩm này. Tuy nhiên, xe điện vẫn là xu hướng của tương lai, vì thế, nếu có điều kiện thì người dùng vẫn nên trải nghiệm mẫu xe điện đầu tiên của VinFast.

PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đánh giá: Đầu tiên, với tư cách người tham gia giao thông, xe điện chắc chắn giúp giảm ô nhiễm môi trường. Người tham gia giao thông không phải hít khói bụi từ xe xăng là vui mừng. Thứ hai là hướng phát triển của chúng ta. Xe xăng sẽ trở thành lạc hậu và xe điện lên ngôi.

“Hiện đang có xu hướng cạnh tranh mãnh liệt trong xe điện của các hãng lớn. Vì thế, tôi thấy vui mừng vì ta đang đi đúng hướng”, PGS.TS Bùi Quang Tuấn cho hay, “Nếu là người tiêu dùng thông thái, chưa mua xe thì tôi nghĩ sẽ mua VF e34 vì chi phí cũng như xe xăng, thậm chí ít hơn nhưng đầy đủ tiện nghi. Đặc biệt, tôi muốn dùng sản phẩm có đóng góp cho xã hội, cộng đồng, giúp giảm ô nhiễm môi trường, làm xã hội văn minh lên, làm cho quốc gia tiếp cận các nước phát triển trong khu vực. Như thế, bằng cách tiêu dùng, ta đã đóng góp cho quốc gia”.

Theo Đời sống
500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

500 triệu đồng nên mua xe gầm cao nào?

Trong số những mẫu xe gầm cao tầm giá trên dưới 500 triệu đồng; VinFast VF5, Hyundai Venue, Suzuki Ertiga Hybrid, MG ZS, Kia Sonet... là những cái tên đáng để khách hàng lưu tâm.
back to top