Giá nhà đất tăng cao so với thu nhập người dân

Giá nhà, đất đang tăng cao so với thu nhập của người dân và tại các đô thị lớn hầu như không còn căn hộ chung cư dưới 25 triệu đồng một m2.

Đó là những thông tin được thể hiện trong Báo cáo vừa công bố của Bộ Xây dựng.

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư tại các địa phương đều có xu hướng tăng với tỷ lệ bình quân khoảng 3% so với cuối 2021. Tại Hà Nội, giá nhà chung cư tăng khoảng 4-5% cao hơn so với TP HCM – hiện tăng ở mức khoảng 1-2%.

Bên cạnh đó, các dự án nhà ở thương mại tại khu vực trung tâm của các đô thị lớn hầu như không còn căn hộ với mức giá dưới 25 triệu đồng một m2. Nếu có, chỉ còn một số ít tại các dự án nằm ở các quận, huyện xa trung tâm.

Tại TP HCM, các dự án có giá dưới 30 triệu đồng một m2 tương đối hiếm. Tại Đà Nẵng, dự án The Ori Garden (quận Liên Chiểu) có giá khoảng 21 triệu đồng một m2.

Tuy nhiên, ngay cả khi có căn hộ với giá khoảng 25 triệu đồng một m2, thậm chí thuộc dạng nhà ở xã hội, người lao động thu nhập thấp vẫn khó sở hữu.

Theo phản hồi của nhiều công nhân tại TP HCM hôm 24/4 về vấn đề nhà ở, với mức thu nhập trung bình 7-8 triệu đồng một tháng, họ không có khả năng mua được nhà ở xã hội với mức giá 25 triệu đồng một m2 (tương đương 1-1,6 tỷ đồng một căn).

Tại một hội thảo gần đây, luật sư Nguyễn Vĩnh Quỳnh thuộc Công ty Luật hợp danh Minh Bạch, cũng nói rằng các đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi về nhà xã hội vốn không có khả năng mua, thuê loại nhà này.

Theo đó, mức giá nhà ở xã hội trung bình 15 triệu đồng một m2, có khu vực lên đến 21 - 25 triệu đồng một m2 bản chất là quá cao so với các đối tượng nằm trong diện ưu đãi. Mức giá này chỉ có thể phù hợp với những đối tượng có thu nhập trung bình trở lên.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, hiện các sản phẩm trên thị trường chủ yếu là căn hộ chung cư trung cấp với mức giá 30-50 triệu đồng một m2.

Theo Đời sống
Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những mẫu nhà cấp 4 giá rẻ, đẹp nhất 2024

Những năm gần dây, nhà cấp 4 2 phòng ngủ thiết kế đơn giản, mang hơi hướng hiện đại làm toát lên vẻ đẹp tinh tế. Nhà cấp 4 với 2 phòng ngủ được ưa chuộng bởi sự tiện nghi và chi phí xây dựng thấp. 
back to top