Giá nhà 5 năm tăng gấp 5 lần, HoREA trình 7 đề xuất làm nhà ở giá rẻ

Giá nhà ở tại TPHCM tăng mạnh, vượt xa thu nhập của người trẻ ở đô thị. Để thay đổi điều này, HoREA trình 7 đề xuất làm nhà ở thương mại giá rẻ, hỗ trợ cho người có thu nhập thấp.

Theo HoREA, giá nhà ở tại TP. HCM đã tăng gấp 5 lần trong 5 năm qua. Giá căn hộ thấp nhất được đưa ra thị trường hiện nay là 40 triệu/m2.

Trong khi nhu cầu thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp của TP. HCM rất lớn, với khoảng 1,9 triệu người đang thuê nhà để ở.

HoREA cho biết, tại 17 khu công nghiệp, khu chế xuất có hơn 280.000 công nhân lao động, nhưng chỉ có khoảng 16% được thuê chỗ ở trong các khu nhà lưu trú công nhân.

Khoảng 60% công nhân phải thuê phòng trọ, nhà trọ của cá nhân, hộ gia đình, vừa chật hẹp, vừa không có tiện ích.

Chính vì vậy, HoREA trình công văn gửi Bộ Xây dựng. Nội dung đề nghị Bộ trình Chính phủ xem xét xây dựng bổ sung 7 cơ chế, chính sách hỗ trợ để tạo điều kiện phát triển “nhà ở thương mại giá thấp” (nhà ở giá phù hợp).

Các cơ chế, chính sách này sẽ hỗ trợ với mức ưu đãi bằng khoảng 25% – 50% chính sách đang áp dụng cho nhà ở xã hội.

Thứ nhất, HoREA đề nghị là giảm 50% tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (dự án nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).

Thứ hai, giảm 25% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp (dự án nhà ở xã hội được giảm 50% thuế suất thuế GTGT và thuế TNDN).

Tiếp đến, đề nghị cho người mua nhà được vay ưu đãi mua nhà với lãi suất khoảng 7,2 – 7,5 %/năm trong 10 – 15 năm (bằng khoảng 1,5 lần lãi suất cho vay ưu đãi nhà ở xã hội. Hiện nay, người mua nhà ở xã hội được vay ưu đãi với lãi suất khoảng 4,8 – 5%/năm tối đa không quá 25 năm).

Thứ tư, HoREA cho rằng người mua nhà ở thương mại giá thấp sau 5 năm thì được quyền bán, chuyển nhượng mà không phải nộp lại tiền sử dụng đất đã được hỗ trợ khi mua nhà.

Thứ năm, nhà đầu tư được ưu tiên tiếp cận quỹ đất được quy hoạch phát triển nhà ở có giá hợp lý bao gồm nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp.

Thứ sáu, HoREA đề nghị xây dựng quy trình thủ tục đầu tư xây dựng đơn giản, nhanh chóng đối với các dự án phát triển nhà ở có giá hợp lý.

Cuối cùng, cần có cơ chế kiểm soát để đảm bảo mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần chính sách ưu đãi nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá hợp lý.

Theo, HoREA, nếu có các chính sách ưu đãi như trên thì TP. HCM hoàn toàn có thể làm được nhà ở thương mại giá thấp.

Cụ thể là có thể làm được nhà ở mức giá không quá 25 triệu đồng/m2 tại các đô thị đặc biệt và đô thị loại I trực thuộc trung ương. Và không quá 23 triệu đồng/m2 đối với các đô thị loại I khác. Không quá 20 triệu đồng/m2 đối với các đô thị còn lại.

Theo Đời sống
back to top