Giá lợn hơi xuống thấp, người chăn nuôi đang thua lỗ nặng

Bị tắc khâu lưu thông, tiêu thụ do nhiều nơi giãn cách, giá lợn hơi vẫn chưa có dấu hiệu dừng mà còn tiếp tục giảm.

Giá lợn hơi xuống thấp nhất trong hai năm qua, trong khi đó, thức ăn chăn nuôi liên tục tăng giá, dẫn tới người chăn nuôi ở Yên Bái đang bị thua lỗ.

Gia đình ông Mai Quang Vụ ở tổ 3 phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái chăn nuôi với quy mô 100 con lợn thịt. Cách đây hai tuần, gia đình ông Vụ đã xuất bán 1 tấn lợn hơi với giá 54.000 đồng/kg. Cộng các chi phí từ con giống đến thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y cũng như công chăm sóc... thì bị lỗ khoảng 90.000 đồng/1 con.

Hiện gia đình ông Vụ còn khoảng 60 con lợn thịt sắp đến thời điểm xuất chuồng. Dù biết lỗ, nhưng gia đình xác định cũng vẫn phải bán, vì càng để, giá lợn càng xuống; trong khi đó, giá thức ăn vẫn đang có chiều hướng tăng mạnh. Theo ông Vụ, từ đầu năm đến nay đã 8 lần thức ăn chăn nuôi tăng giá. Cứ đà này, người chăn nuôi cầm chắc thua lỗ.

“Một bao cám giá tăng 90.000 thì nuôi đời một con lợn sẽ hết thêm 900.000 đồng nữa. Thế mà giá lợn thì tụt, chăn nuôi bây giờ cực kỳ khó” - ông Vụ nói.

Gia đình ông Nguyễn Văn Biền, thôn Thanh Giang, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái hiện có hơn 20 con lợn thịt, chỉ hơn hai tuần nữa là đạt trọng lượng khoảng 100 kg mỗi con. Theo ông Biền, gia đình mới tái đàn được lứa lợn thứ 2 sau dịch tả lợn châu Phi, giờ giá lợn xuống thấp, thức ăn lại tăng giá nên gặp nhiều khó khăn.

“Vẫn phải xuất bán vì con lợn đến thời điểm đẫy rồi thì nuôi nữa nó cũng không lớn. Mà theo chiều hướng này thì việc lợn thịt lên giá sẽ khó. Người chăn nuôi phải chấp nhận, lỗ cũng phải bán” - ông Biền chia sẻ.

Nhiều hộ chăn nuôi ở Yên Bái cho biết, họ mua lợn giống vào thời điểm khan hiếm nguồn cung nên rất đắt, trung bình mỗi con trên dưới 2 triệu đồng. Chăn nuôi vất vả mấy tháng trời với hy vọng gỡ gạc lại sau “bão giá” và dịch tả lợn châu Phi, nhưng nay hy vọng tan biến vì giá lợn hơi thấp quá, chỉ khoảng 50.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi từ đầu năm đến nay đã điều chỉnh tăng liên tục. Cụ thể, một con lợn 100 kg giá hiện hành khoảng 5 triệu đồng, chi phí từ con giống, thức ăn, thuốc thú y... lên tới 5,5 triệu đồng.

Bà Phạm Mai Phương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển Nông nghiệp thành phố Yên Bái cho biết: “Người chăn nuôi cũng trong phạm vi cầm chừng hơn, duy trì đầu đàn hiện có chứ không phát triển mở rộng thêm”.

Sau hơn một năm dịch tả lợn châu Phi tạm lắng, nhiều gia đình ở Yên Bái tập trung tái đàn. Thế nhưng, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang khiến họ tiếp tục gặp khó, rất cần được hỗ trợ để tiếp tục sản xuất, ổn định cuộc sống./.

Theo vov.vn
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top