Gia Lai: 1 người tử vong, 2 người cấp cứu vì ăn côn trùng lạ

Ăn côn trùng mình đen, đầu đỏ 1 người tử vong và 2 người nhập viện cấp cứu do độc tố tự nhiên trong sâu ban miêu..

Cụ thể, 3 nạn nhân là ông Đinh Văn Gré (SN 1963), anh Mai Văn Mói (SN 1983) và bà Phạm Thị Dép (SN 1976), cùng trú thôn Măng Đen, xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi. Cả 3 người này đang khai thác bạch đàn thuê tại xã Đăk Sông, huyện Kông Chro.

Chiều 18/4, ông Đinh Văn Rể (SN 1963, hộ khẩu thường trú thôn Mang Đen, xã Ba Vì, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi), hiện làm công nhân thu hoạch cây keo tại làng Kliêt-H’ôn đã bắt côn trùng trong rừng keo. Vào khoảng 18 giờ cùng ngày, ông Rể để nguyên con đem chiên và ăn (không ăn cùng món ăn khác) và rủ bà Phạm Thị Dép (SN 1976) và ông Phạm Văn Mói (SN 1983) cùng ăn.

Sau khi ăn khoảng 30 phút, cả 3 người đều xuất hiện triệu chứng nôn, đau bụng quanh rốn và đi cầu phân lỏng. Sau đó, ông Rể xuất hiện triệu chứng nôn kèm máu tươi, đi cầu phân lỏng kèm máu.

ngo-doc-sau.jpg
Gia Lai: 1 người tử vong, 2 người cấp cứu vì ăn sâu ban miêu

Đến khoảng 2 giờ ngày 19/4, ông Rể tử vong. Bà Dép và ông Mói được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Kông Chro để điều trị. Đến khoảng 11 cùng ngày, 2 bệnh nhân Dép và Mói sức khỏe ổn định và xin xuất viện để trở về quê ở thôn Mang Đen.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã nhận bàn giao 8 con côn trùng do Trung tâm Y tế huyện lấy mẫu thông qua người nhà bệnh nhân. Căn cứ thời gian khởi phát vụ ngộ độc thực phẩm, thời gian ngắn (khoảng 30 phút); nguyên nhân ngộ độc là thức ăn côn trùng chiên chín, không ăn cùng các món ăn khác. Căn cứ hình thái côn trùng được sử dụng làm thức ăn với các tài liệu thu thập được, xác định côn trùng được dùng làm thức ăn là sâu ban miêu mình đen đầu đỏ (Epicauta gorhami Marseul). Độc tố của sâu ban miêu là cantharidin, rất độc, gây hủy hoại các tổ chức, cơ quan trong cơ thể, từ dạ dày, ruột cho đến cơ, gan, thận, máu.

Qua sự vụ trên, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo: Người dân không nên bắt sâu và côn trùng để ăn vì chúng có nhiều loài khác nhau, trong đó nhiều loài có chất độc và rất dễ nhầm lẫn giữa loài có độc và không độc. Đặc biệt, người dân không được ăn sâu ban miêu vì sẽ gây ngộ độc nặng và tử vong.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top