Giá đỗ làm tăng hấp thu protein lên đến 65%

(khoahocdoisong.vn) - Hạt đỗ nếu để nguyên, protein trong hạt không được cơ thể hấp thụ một cách đầy đủ nhưng khi ngâm trở thành giá đỗ thì con người có thể hấp thụ được chất protein lên đến 65%. Bên cạnh đó, qua quá trình ủ, các vitamin trong giá đỗ cũng tăng cao.

Các nghiên cứu cho rằng, ăn giá phòng chữa chứng béo phì, tiểu đường, tim mạch, huyết áp, cholesterol xấu cao, viêm thanh quản, đau mỏi cơ khớp do vận động... Giá đỗ có đủ chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, giàu protein (ngang với sữa) nhưng lượng calo lại rất thấp. 

Trong 100g giá đỗ xanh có 5,5g protid, 91mg P, 1,4mg Fe, 5,3 glucid, 0,75mg vitamin PP, 0,09mg vitamin B6,38g Ca, 0,2mg vitamin B1, 0,13mg vitamin B2, 10mg vitamin C, giàu vitamin E với hàm lượng 15 - 25mg và cung cấp 44 calo. Ăn giá đỗ thường xuyên vừa lành, vừa cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể.

Giá đỗ tốt cho sức khỏe tim mạch. Vitamin K có trong giá đỗ được nghiên cứu là giúp ngăn ngừa sự tích tụ của canxi trong mạch máu - nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh tim mạch hiện nay. Với lượng vitamin C dồi dào, ăn giá đỗ giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, lo âu. Hàm lượng sắt rất cao trong giá đỗ đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp protein, hemoglobin cho hồng cầu. Ngoài ra, vitamin C trong rau giá đỗ giúp tăng cường hấp thu sắt từ ruột, từ đó giúp ngăn ngừa hoặc điều trị thiếu máu. Giá đỗ giàu mangan, sự kết hợp của mangan với canxi, vitamin D, magie, kẽm, đồng sẽ giúp cải thiện khung xương ở phụ nữ, từ đó làm giảm nguy cơ loãng xương. Để chống lão hóa, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn giá đỗ để bổ sung vitamin E, giúp da đẹp. Vitamin E cũng giúp làm chậm phát triển bệnh parkinson ở người lớn tuổi.

Đối với phụ nữ, giá đỗ rất giàu phytoestrogen - một loại hoạt chất tương tự như estrogen có tác dụng giúp làm giảm nhiều triệu chứng liên quan đến mãn kinh, rối loạn kinh nguyệt. Với nam giới, giá đỗ còn có tác dụng cải thiện sinh lý rất tốt. Vitamin E giúp tinh trùng khỏe. Vitamin C là chất chống oxy hóa hỗ trợ tinh trùng không vón cục, di chuyển nhanh, tăng sự hưng phấn và ham muốn, từ đó tăng khả năng thụ thai. Vitamin B12 tham gia vào sự trưởng thành của tế bào và tổng hợp ADN. Thiếu hụt vitamin B12 sẽ làm giảm tính di động và số lượng tinh trùng.

Lương y Hoàng Tuyển (TPHCM)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top