Gia đình ông Nguyễn Đức Chung bị kê biên nhiều căn hộ, nhà đất

Cơ quan điều tra kê biên một ngôi nhà 3 tầng và 2 căn hộ chung cư ở Hà Nội của gia đình ông Nguyễn Đức Chung liên quan vụ mua chế phẩm Redoxy 3C trái quy định.

Ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) vừa bị Bộ Công an đề nghị truy tố do lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong vụ mua chế phẩm Redoxy 3C trái quy định, gây thất thoát cho Nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Hai người bị xác định đồng phạm gồm ông Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic).

Kết luận điều tra cáo buộc ông Chung đã có hành vi trái pháp luật trong việc chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C nhằm làm lợi cho công ty của gia đình bị can.

Gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng

Theo cơ quan điều tra, cuối năm 2015, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) thành lập Công ty Arktic và góp 5 tỷ đồng (tương đương 100% vốn thành lập), lấy tên con trai là Nguyễn Đức Hạnh cùng đứng tên đăng ký kinh doanh với Đào Xuân Tấn. Toàn bộ giấy tờ liên quan doanh nghiệp này do bà Hoa thực hiện và giả chữ ký của con trai.

Truy to Nguyen Duc Chung anh 1

Các bị can Nguyễn Đức Chung (trái), Nguyễn Trường Giang (giữa) và Võ Tiến Hùng. Ảnh: Bộ Công an.

Tháng 6 và tháng 7/2016, bà Hoa làm giả hồ sơ chuyển nhượng cổ phần để thay thành viên góp vốn từ Tấn và Hạnh sang Nguyễn Trường Giang. Sau đó, ông Chung nhờ người quen là bà Nguyễn Thị Bích Hằng đứng tên sở hữu 40% vốn điều lệ thay cho gia đình. Còn Nguyễn Trường Giang sở hữu 60% còn lại.

Theo lời khai của các bị can, Nguyễn Trường Giang quen và thân thiết với gia đình ông Chung. Từ Tết dương lịch năm 2016, ông Chung biết Giang sau khi người này đến nhà cựu Chủ tịch Hà Nội để chơi với Nguyễn Đức Hạnh.

Tháng 8/2016, ông Nguyễn Đức Chung có văn bản chỉ đạo mua chế phẩm Redoxy 3C trực tiếp từ hãng Watch Water GmbH (Đức). Tuy nhiên, kết quả điều tra cho thấy ông Chung sau đó đã chỉ đạo miệng để ông Võ Tiến Hùng mua chế phẩm thông qua Công ty Arktic, không mua trực tiếp từ hãng như trong văn bản.

Bộ Công an xác định trong các năm 2016-2019, từ chỉ đạo và tạo điều kiện của ông Chung, Công ty Arktic đã nhập hơn 489 kg chế phẩm Redoxy 3C với giá 8,5 Euro/kg từ hãng Watch Water GmbH. Sau đó, Công ty Thoát nước đã ký 15 hợp đồng để mua lại hóa chất với trị giá hơn 167 tỷ đồng.

Phi vụ mua bán chế phẩm mang lại khoản lợi nhuận hơn 36 tỷ đồng cho công ty của gia đình ông Chung. Theo kết luận điều tra, số tiền này cũng là hậu quả thiệt hại của vụ án.

Ông Chung xin khắc phục hậu quả

Kết luận điều tra cho thấy sau khi Hà Nội ban hành kết luận thanh tra liên quan việc mua và sử dụng Redoxy 3C, trong đó có nội dung liên quan đến gia đình ông Chung, bị can đã chỉ đạo Thanh tra Hà Nội phải viết lại kết luận dựa theo ý kiến của ông ta.

Quá trình điều tra, ông Chung thừa nhận đưa thông tin không chính xác và can thiệp, gây sức ép, đe dọa và chỉ đạo Chánh thanh tra TP Hà Nội và tổ liên ngành phải ban hành kết luận thanh tra theo hướng không có sai phạm. Mục đích của việc làm này nhằm trục lợi cho cá nhân và gia đình ông Chung.

Truy to Nguyen Duc Chung anh 2

Ngôi nhà của ông Chung tại số 88 Trung Liệt bị kê biên. Ảnh: Phạm Thắng.

Ông Chung cũng xin chịu trách nhiệm do chỉ đạo mua chế phẩm của Đức để thử nghiệm nhưng chỉ đối với 2 hợp đồng mua gần 20 kg Redoxy 3C với giá khoảng 7 tỷ đồng. Khi cơ quan điều tra xác định rõ thiệt hại, cựu Chủ tịch Hà Nội xin được liên hệ với gia đình để thu xếp tiền khắc phục hậu quả.

Đối với bà Hoa, Bộ Công an đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội xử lý việc bà này giả mạo hồ sơ, tài liệu liên quan việc thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty Arktic. Ngoài ra, ông Chung là người chỉ đạo chuyển nhượng vốn điều lệ từ Nguyễn Đức Hạnh sang người khác để che giấu sai phạm. Do đó, hành vi của bà Hoa chưa đến mức truy cứu hình sự.

Trong kết luận vụ án, Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra đã kê biên 3 nhà, đất của ông Nguyễn Đức Chung. Các tài sản gồm nhà, đất có diện tích trên 102 m2 tại 88 phố Trung Liệt, quận Đống Đa; 2 căn hộ có tổng diện tích hơn 350 m2 tại chung cư trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Cơ quan điều tra cũng kê biên nhà, đất diện có tích hơn 139 m2 của bị can Võ Tiến Hùng tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và căn hộ chung cư diện tích hơn 114 m2 của bị can Võ Trường Giang tại quận Hoàng Mai.

 
Theo zingnews.vn
back to top