--Quảng cáo---
--Quảng cáo---

Gia đình đi du lịch, có nên cúng tổ tiên từ xa?

MAI NGUYỄN - 06:30 29/01/2019

(khoahocdoisong.vn) - Theo thượng tọa Lý Minh Đức, ngày Tết, các gia đình đi du lịch, có thể cúng tổ tiên của mình từ xa, không nhất thiết ở nhà. Quan trọng là ở cái tâm của mình.

Cúng tổ tiên từ xa

Tết, trong văn hóa người Việt, vốn là dịp sum họp, người đi xa háo hức trở về, người ở nhà mong ngóng, trông đợi.

Những ngày áp Tết, nhà cửa được trang hoàng, dọn dẹp, ban thờ được lau chùi, bày biện mâm ngũ quả đẹp đẽ. Nhiều nơi có phong tục ra mộ người thân thắp nén nhang thơm, mời người thân về ăn Tết cùng gia đình.

Và từ bữa cơm cúng ngày 30 Tết, gọi là bữa cơm cúng tất niên, cho đến ba ngày: mùng 1, mùng 2 và mùng 3 Tết, việc sắm mâm cơm với đầy đủ các món ngon, dâng cúng tổ tiên, xin tổ tiên phù hộ cho một năm an lành, hạnh phúc đã trở thành nét văn hóa trong phong tục của người Việt Nam. Cũng theo phong tục này, trong ba ngày Tết, kỵ nhất là để bàn thờ tổ tiên hương khói lạnh.

Người Việt quan niệm, trong ba ngày Tết, kỵ nhất là để bàn thờ tổ tiên hương khói lạnh. (ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, hiện nay, có xu hướng một số gia đình lại muốn đi du lịch, đi chơi xa vào dịp Tết. Cả năm đi làm với bao áp lực, mệt mỏi, ngày Tết, vợ chồng con cái thích cùng nhau đi du xuân, thưởng thức những món ăn ngon mà không phải chui vào bếp nấu nướng vất vả.

Có điều, nếu đi, thì đồng nghĩa với việc bàn thờ ở nhà nguội lạnh. Đặc biệt, với những gia đình mà người chồng là con trai trưởng trong nhà, thì việc bỏ cúng gia tiên trong ba ngày Tết sẽ trái với phong tục, khiến nảy sinh tâm lý e sợ bị tổ tiên trách phạt.

Nói về điều này, thượng tọa Lý Minh Đức, Trụ trì Chùa Som Rông, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho biết, khi đi du lịch, có thể cúng tổ tiên từ xa. "Chủ yếu vẫn là ở cái tâm của mình. Miễn là trong tâm mình niệm, nhớ tới người thân, tổ tiên của mình thì dù ở nơi nào, cũng vẫn có thể cúng được tổ tiên, chứ không nhất thiết phải ở nhà, đứng trước ban thờ", thượng tọa Lý Minh Đức cho biết.

Miễn là trong tâm mình niệm, nhớ tới người thân, tổ tiên của mình thì dù ở nơi nào, cũng vẫn có thể cúng được tổ tiên của mình, chứ không nhất thiết phải ở nhà, đứng trước ban thờ. (ảnh minh hoạ)

Tùy vào nghiệp mà nhận được đồ lễ hay không

Mâm cơm cúng gia tiên trong ba ngày Tết, theo phong tục của người Việt, thường được làm rất cầu kỳ, cẩn thận, đủ món. Bởi quan niệm trần sao, âm vậy, đây là dịp để tỏ lòng biết ơn, tưởng nhớ tới ông bà, tổ tiên. Một nén nhang thơm, một mâm cơm ấm cúng, người sống có cảm giác như ông bà, tổ tiên cũng về sum họp, cùng nhau tiễn đưa năm cũ, đón chào năm mới.

Liên quan đến việc cúng giỗ tổ tiên ngày Tết, không ít ý kiến băn khoăn, theo thuyết luân hồi của nhà Phật, người chết có thể đi đầu thai kiếp khác. Vậy, nếu những người thân của mình đã đi đầu thai, hoặc vãng sanh kiếp khác, thì liệu có phải việc cúng lễ là vô nghĩa?

Nói về điều này, ni sư Thích nữ Tín Liên, Ủy viên Ban Phật giáo Quốc tế Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, theo quan niệm Phật giáo, con người khi chết đi chịu ảnh hưởng bởi nghiệp. Tùy vào nghiệp khi sống tạo ra như thế nào, thì khi chết sẽ được tái sanh trong các cõi luân hồi: Cõi trời – cõi thần, cõi người, cõi súc sinh, cõi ngạ quỷ, cõi địa ngục.

Nghiệp, có thể là cực ác, cũng có thể là cực thiện. Nghiệp cực ác là khi phạm vào trọng tội: giết cha mẹ, giết la hán, chư tăng. Phạm vào trọng tội này, thì lẽ ra tuổi thọ vẫn còn, nhưng sẽ bị chấm dứt. Và nghiệp ở thế gian cũng sẽ bị chấm dứt, bị đi xuống bốn cõi là: địa ngục, súc sinh, ngạ quỷ và atula. Nhưng thường với nghiệp cực ác này thì sẽ bị đày xuống địa ngục. Còn nghiệp cực thiện là người đó khi sống làm những việc thiện, thì khi mất, ngay lập tức linh hồn sẽ rời bỏ thân xác đi vãng sanh vào cõi trời hoặc cõi người.

Trong trường hợp người thân của mình đã đi tái sanh vào cõi trời hoặc cõi người, họ sẽ không thể nhận được đồ con cháu cúng lễ. Tái sanh vào cõi súc sinh, địa ngục (bị giam cầm) cũng không thể nhận được. Chỉ có cõi ngạ quỷ và atula, khi có các thức cúng, thì có thể cảm ứng mà về nhận. Cho nên, ngày Tết, khi mình cúng ông bà, tổ tiên, thì tùy vào nghiệp lực của họ mà họ có thể nhận những vật phẩm của người thân của mình trên trần gian cúng hay không.

Trong văn hóa người Việt, Tết vốn là dịp sum họp, người đi xa háo hức trở về, người ở nhà mong ngóng, trông đợi.

Trong Phật giáo không có tục đốt vàng mã

Những ngày Tết cũng là quãng thời gian vàng mã được tiêu thụ rất nhiều, xuất phát từ quan niệm "trần sao âm vậy", con cháu muốn người thân của mình ở cõi âm có một cuộc sống sung túc, no đủ. Tuy nhiên, theo thượng tọa Lý Minh Đức, Phật giáo nguyên thủy không có tục đốt vàng mã. "Con người khi chết đi, tùy vào nghiệp lực của mình khi sống tạo ra như thế nào, thì khi chết sẽ nhận lại quả như vậy. Chứ không phải cứ đốt nhiều tiền, vàng mã là người thân của mình sẽ được sung sướng", thượng tọa Lý Minh Đức nói.

Đồng tình với quan điểm này, ni sư Thích nữ Tín Liên cho biết, tục đốt vàng mã chịu ảnh hưởng, có nguồn gốc từ phong tục của người Trung Quốc. Còn trong Phật giáo không có tục đốt vàng mã. Theo ni sư, tục đốt vàng mã gây nhiều tác hại xấu, trong đó có việc tốn kém tiền của, ô nhiễm môi trường.

Đốt vàng mã là chịu ảnh hưởng từ phong tục của người Trung Quốc, còn trong Phật giáo nguyên thủy không có tục đốt vàng mã. (ảnh minh hoạ)

 

Nói về băn khoăn những tiệc mừng thọ, hay ma chay, cưới xin, ở nhiều nơi ăn uống linh đình, gia súc, gia cầm bị giết mổ nhiều, vậy thì có tạo nghiệp hay không, ni sư Thích nữ Tín liên nói, Phật giáo không chủ trương sát sinh. Vì việc bố thí cúng dường càng giảm sự đau khổ của chúng sinh, càng có việc làm phước, tất cả mọi người đều hoan hỷ thì phước đó mới lớn. Còn nếu trong cái lòng phước đó chúng sinh bị giết hại, có sự đau khổ thì phước đó không trọn vẹn. Và cho dù, người thân của mình không ra lệnh làm việc đó, nhưng vì họ mà mình làm thì họ cũng sẽ chịu tội nghiệp.

 


(0) Bình luận
Nổi bật Khoa học & Đời sống
Quốc hội chốt tuổi nghỉ hưu nam 62, nữ 60
Thời sự- Hương Quỳnh - 18:23 20/11/2019
Sáng nay, với 435/453 (90,06%) ĐB biểu quyết tán thành, QH đã thông qua bộ luật Lao động sửa đổi, trong đó tăng tuổi nghỉ hưu lên 62 tuổi với nam, 60 với nữ.
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
--Quảng cáo---
  • Thở khí công trị bệnh tiểu đường
    Chữa bệnh không dùng thuốc- Thúy Nga - 14:35 20/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Người bị tiểu đường tập luyện theo phương pháp thở khí công sẽ giúp ổn định đường huyết.
  • Bạch hoa xà thiệt thảo và bán chi liên điều trị ung thư
    Gia truyền trị bệnh- LY Vũ Quốc Trung - 14:34 20/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Bạch xà thiệt thảo và bán chi liên cho được y học cổ truyền sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư từ rất lâu. Ngày nay, một số viện y học dân tộc cũng lấy 2 vị thuốc này làm chủ lực trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư.
  • Đất đai chiếm 80% vụ khiếu nại trên toàn quốc
    Bất động sản - Bùi Phú - 14:32 20/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Tất cả các công cụ quản lý đất đai bao gồm luật đất đai, quy hoạch sử dụng đất, tài chính đất đai và quản lý đất đai... đều cho thấy quyền lực của các cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước, thiếu hẳn sự tham gia của người dân, nhất là trong triển khai trên thực tế. Điều này làm giảm hiệu quả kiểm soát tham nhũng, và kéo khiếu nại về đất đai chiếm 70% - 80% tổng số khiếu nại nhận được trên toàn quốc.
  •  Đái tháo đường thai kỳ có gây bệnh cho thai nhi?
    Bác sĩ của bạn- Thúy Nga - 14:03 20/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Tỷ lệ bệnh tật ở trẻ sơ sinh của các phụ nữ đái tháo đường thai kỳ đã được thừa nhận từ lâu. Các biến chứng chuyển hóa bao gồm: hạ glucose máu, hạ canxi máu, thai to, tăng bilirubin máu.
  • Số người giàu Việt Nam tăng 200% trong 1 thập kỷ
    Kinh tế- Đức Vinh - 13:49 20/11/2019
    (khoahocdoisong.vn) - Ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TPHCM cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh về đầu tư quốc tế khu vực châu Á (AOA Forum): Chỉ trong vòng một thập kỷ, số lượng người giàu của Việt Nam đã tăng 200%.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO