Gia đình có người bị dị dạng mạch máu não, nên chủ động đi khám, tầm soát

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân H.T.D.H. (29 tuổi, quận Bình Tân, TPHCM) bị xuất huyết não do dị dạng động tĩnh mạch não. Cách đó 6 tháng, ông ngoại của chị H. cũng phải nhập viện cấp cứu vì lý do tương tự.

Chị H. nhập viện trong tình trạng đau đầu, buồn nôn và tiền sử động kinh cục bộ đã nhiều năm. Một tuần trước khi nhập viện, chị thỉnh thoảng xuất hiện cơn đau đầu thoáng qua, hết đau khi nằm nghỉ.

Đau đầu ở người trẻ có thể là một dấu hiệu cảnh báo dị dạng mạch máu não. (Ảnh minh họa)

Đau đầu ở người trẻ có thể là một dấu hiệu cảnh báo dị dạng mạch máu não. (Ảnh minh họa)

Theo BSCKII Nguyễn Hữu Hậu, Trưởng khoa Chẩn đoán Hình ảnh và Thăm dò Chức năng, Bệnh viện Gia An 115 TPHCM, dị dạng động tĩnh mạch não được xem là dị dạng mạch máu bẩm sinh nguy hiểm nhất vì có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, như vỡ mạch dẫn đến đột quỵ vì xuất huyết não hoặc gây áp suất lên não dẫn đến động kinh co giật. Do không có triệu chứng hay dấu hiệu nhận biết nên bệnh thường ít được phát hiện sớm.

Xuất huyết não nếu không được can thiệp kịp thời, nguy cơ cao dẫn đến tử vong hoặc người bệnh phải gánh chịu những di chứng nặng nề suốt đời. Đau đầu ở người trẻ có thể là một dấu hiệu cảnh báo dị dạng mạch máu não. Do đó, nếu xuất hiện triệu chứng đau đầu, dù chỉ là thoáng qua, người bệnh cũng không nên chủ quan.

Bên cạnh đó, theo BSCKII Nguyễn Hữu Hậu, dị dạng động tĩnh mạch não có yếu tố gia đình đã được ghi nhận. Nếu trong gia đình có người bị dị dạng mạch máu não, nên chủ động đi khám, tầm soát để phát hiện bệnh kịp thời. Dị dạng động tĩnh mạch não không điều trị có thể gia tăng kích thước và vỡ bất cứ lúc nào, gây xuất huyết não, dẫn đến tổn thương não vĩnh viễn và nguy hiểm cho tính mạng.

Theo Đời sống
back to top