Giá điện sắp tăng bình quân 8,36%

(khoahocdoisong.vn) - Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng vừa cho biết, cuối tháng 3, giá điện sẽ điều chỉnh tăng bình quân thêm 8,36%.

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, ngày 29/1, Thường trực Chính phủ đã họp dưới sự chủ trì của Thủ tướng để nghe các bộ, ngành báo cáo về điều chỉnh giá điện. Sau đó, Thủ tướng đã quyết định cho điều chỉnh giá điện ngay trong quý 1. Hiện giá bán lẻ điện tiêu dùng đang ở mức 1.720,65 đồng/kWh. Đến cuối tháng 3, giá điện sẽ tăng lên 1.864,04 đồng/kWh. Việc tăng giá điện dưới 10% thuộc thẩm quyền của Bộ Công thương sau khi có sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ.

Giải thích nguyên nhân chọn mức tăng 8,36%, ông Vượng cho biết, những năm gần đây tốc độ triển khai các dự án lớn nhất là dự án điện than của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Than – Khoáng sản… bị chậm nên để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện trên 10%, ngành điện đã huy động các nguồn điện có giá cao từ khí, dầu, than, vì thế đã tác động lớn đến giá điện khi giá dầu, khí tăng cao. Cùng với tác động phí bảo vệ môi trường, tỷ giá… đã làm EVN tăng chi phí hàng ngàn tỷ đồng. Không thể trì hoãn được mãi, EVN đã rà soát các loại chi phí, số liệu tác động giá điện.

Các đợt tăng giá điện trước đây thường là 6% trở lên (năm 2017 tăng 6,8%, có lần tăng trên 15% như năm 2010, 2011). Nếu tính toán đầy đủ, giá điện lần này có thể tăng gần 10%. Tuy nhiên, sau khi tính toán, Chính phủ cho phép giá điện tăng 8,36%. Quan điểm của Chính phủ năm 2019 là giữ ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát, GDP. Vì vậy, Chính phủ cân nhắc và lựa chọn con số này để cuối năm CPI, GDP vẫn đáp ứng được mục tiêu Quốc hội đề ra. Tuần này hoặc tuần tới sẽ có quyết định chính thức về tăng giá điện.

Đánh giá về tác động, ông Vượng cho biết thêm, Bộ Công thương đã phối hợp với Tổng cục Thống kê tính toán: nếu giá điện tăng 8,36% sẽ làm giảm 0,22% GDP, CPI tăng 0,29%. Để đạt tăng trưởng mục tiêu đề ra thì phải đẩy các yếu tố khác lên. Việc tăng giá là để về lâu dài ngành điện có năng lực tài chính lành mạnh và hỗ trợ cho các ngành kinh tế khác phát triển

Theo Bộ Công thương, trước điều chỉnh, giá điện của Việt Nam là hơn 7 cent, sau điều chỉnh là gần 8 cent. Trong khi đó, giá điện các nước xung quanh như: Ấn Độ 8 cent, Trung Quốc 8 cent, Lào 9 cent, Indonesia 10 cent, Canada 11 cent…

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top