Giá dầu thô lập đỉnh mới trong 7 năm gần nhất

Căng thẳng địa chính trị khi lực lượng Houthi tấn công UAE đã khiến mối lo nguồn cung đứt gãy, kéo cả dầu Brent và WTI lên cao nhất kể từ tháng 10/2014.

Phiên giao dịch chiều nay ghi nhận, giá dầu Brent chiều nay có thời điểm tăng 1,6% lên 87,85 USD một thùng. Trong khi đó, dầu WTI tăng 2% lên 85,53 USD.

Cả hai loại dầu đều chạm mốc cao nhất kể từ tháng 10/2014.

a01e7df2ec33216d7822-1-.jpg
Diễn biến giá dầu WTI trên sàn giao dịch quốc tế (nguồn Investing.com)

"Căng thẳng địa chính trị mới đã khiến nhà đầu tư càng lo ngại về nguồn cung bị thắt chặt" - các nhà phân tích tại ANZ Research cho biết.

Lực lượng Houthi hôm qua dùng máy bay không người lái gây ra vài vụ nổ xe bồn chứa dầu, khiến 3 người thiệt mạng tại Abu Dhabi. Houthi cũng cảnh báo có thể nhắm vào nhiều cơ sở hơn.

Trong khi đó, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) tuyên bố có quyền "đáp trả các vụ tấn công khủng bố này".

Công ty dầu ADNOC của UAE cho biết đã kích hoạt kế hoạch nhằm đảm bảo nguồn cung không bị gián đoạn với các khách hàng trong nước và quốc tế.

Các nhà phân tích tại CommSec cho biết giá dầu cũng đang được hỗ trợ bởi thời tiết lạnh giá, khiến nhu cầu sưởi ấm lên cao.

"Nhu cầu năm nay được dự báo vượt nguồn cung, do thế giới mở cửa sau 2 năm phong tỏa" - Ash Glover tại CMC Markets nhận định.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh đang dần nới lỏng chính sách giảm sản xuất áp dụng năm 2020.

Tuy nhiên, nhiều nước thành viên nhỏ không thể nâng sản xuất. Một số nước khác thì lo ngại bơm quá nhiều dầu sẽ không kịp trở tay khi Covid-19 tái bùng phát.

Glover cho rằng nếu căng thẳng địa chính trị tiếp diễn và các nước OPEC+không thể tăng sản xuất thêm 400.000 thùng mỗi ngày, giá dầu có thể bị kéo lên 100 USD một thùng.

Theo Reuters
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top