Giá dầu sẽ phục hồi trong năm 2021

(khoahocdoisong.vn) - Dự báo, sản lượng dầu trên thế giới cũng như ở Việt Nam năm 2021 có xu hướng giảm, những vẫn giữ được mức giá ổn định trên dưới 50USD/thùng.

Năm 2020 là một năm nhiều biến động đối với ngành dầu khí thế giới và Việt Nam. Lần đầu tiên trong lịch sử, giá dầu WTI xuống mức âm trong thời gian ngắn, giảm xuống mức thấp nhất là âm 37,63USD/thùng vào ngày 20/4/2020. Trong khi đó, giá dầu Brent cũng giảm xuống mức thấp nhất là 17,30USD/thùng trong cùng ngày, do nhu cầu sử dụng dầu yếu khi thực hiện các đợt giãn cách xã hội trên toàn thế giới.

Với tình trạng dư cung trên toàn cầu, khối OPEC+ đã không có lựa chọn nào khác ngoài việc cắt giảm khoảng 10% sản lượng trên toàn cầu trong tháng 5 và 6/2020. Sản lượng khai thác được dự phóng tiếp tục giảm trong năm 2021.

Ngày 5/1, Ả Rập Saudi đã thông báo tự nguyện cắt giảm sản luợng thêm 1 triệu thùng/ngày đến hết tháng 3/2021.

Là một chuỗi giá trị tương đối đơn giản và non trẻ so với các tập đoàn dầu khí lớn, PVN vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào biến động của thị trường dầu mỏ thế giới và là một trong những nhóm ngành có lợi nhuận giảm sâu nhất trong năm 2020. Tính đến quý 3/2020, lợi nhuận của ngành dầu khí Việt Nam giảm tới 81%, theo kết quả của các công ty niêm yết trên cả ba sàn.

Fitch Solutions dự phóng sản lượng dầu thô năm 2021 của Việt Nam sẽ giảm 4% dựa trên kế hoạch 5 năm của PVN tập trung vào cải thiện hiệu quả hoạt động thay vì tăng quy mô khai thác.

Mặc dù nhu cầu dầu đang phải đối mặt với áp lực giảm đáng kể, tuy nhiên những tin tức về tiến triển của văcxin và sự cắt giảm sản luợng từ OPEC + đã trở thành yếu tố hỗ trợ cho sự phục hồi của giá dầu. Do dó, giá dầu thế giới có thể phục hồi trong năm 2021. Nhiều tổ chức kinh tế - tài chính thế giới dự báo, giá dầu năm 2021 nhiều khả năng dao động quanh mức 40 - 50USD/thùng.

Theo SSI Research, uớc tính lợi nhuận của ngành dầu khí Việt Nam sẽ phục hồi 35,7% trong năm 2021, tuy nhiên vẫn giảm 17% so với năm 2019.

Một số các dự án của PVN vẫn đang được tiếp tục triển khai là Ðại Nguyệt WHP, LNG Thị Vải và nhà máy lọc dầu Long Sơn…

Mới đây, PVN công bố phát hiện mỏ Kèn Bầu thuộc tỉnh Quảng Trị. Đây là một phát hiện có ý nghĩa đối với PVN, mặc dù còn phải mất nhiều năm nữa mới có thể phát triển được dự án này.

Theo Đời sống
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Không để tình trạng vàng hóa nền kinh tế

Theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, NHNN cần thực hiện nghiêm túc các giải pháp bình ổn thị trường vàng. Cần khẩn trương rà soát, xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.
back to top