Giá chung cư hạng sang không đại diện cho sự phát triển thị trường nhà ở

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, đã xuất hiện thông tin về một dự án chung tư tại TPHCM được chào bán với mức giá hơn 400 triệu đồng/m2 (18.000USD/m2), cao hơn hẳn giá chung cư tại một số nước phát triển trên thế giới.

Giá tăng “sốc”

Theo quảng cáo, dự án chung cư Grand Marina tọa lạc trên đường Tôn Đức Thắng, một trong những trục đường huyết mạch dọc theo sông Sài Gòn. Mức độ sang trọng của dự án được thể hiện qua mật độ xây dựng thấp, chỉ bố trí 10 căn hộ trên một sàn xây dựng và 8 thang máy một tầng, mật độ cây xanh bao quanh dự án đạt 60%, vật liệu xây dựng và nội thất luxury (xa xỉ). Các căn hộ có hướng nhìn không giới hạn với view sông Sài Gòn, view tòa nhà Landmark 81 cao nhất Việt Nam, view đại lộ Võ Văn Kiệt và view lõi trung tâm quận 1. Giá chào bán của dòng sản phẩm này trên một số trang mua bán bất động sản có mức khởi điểm 16.000USD/m2. Các căn hộ tại dự án có diện tích từ 40 - 110m2, tương đương với mức giá từ 18 - 24 tỷ đồng/căn.

Cách đây 5 năm, tại khu vực Ba Son (quận 1), thời điểm đó Vinhomes Golden River Ba Son ra mắt, giá mở bán chỉ chừng 3.500USD/m2 (hơn 82 triệu đồng/m2) đã được xếp vào hạng siêu sang. Đến năm 2019, cũng ở khu vực này, Alpha King giới thiệu ra thị trường 2 dự án kế bên với giá bán từ 10.000 - 12.000USD/m2 (235 - 282 triệu đồng/m2) đã “gây sốc”, trở thành dự án chung cư có giá cao nhất lịch sử. Vậy mà chưa đầy 2 năm sau, đỉnh giá mới đã tăng gần 100%, chạm mốc 423 triệu đồng, thiết lập kỷ lục mới cho giá nhà khu vực Ba Son.

Thực tế, từ cuối năm 2020, phân khúc nhà cao cấp đã được các công ty tư vấn dự báo sẽ chứng kiến các mức giá mới từ dự án The Spirit of Saigon “chốt” cao chót vót. Tọa lạc ngay vị trí vàng ở khu tứ giác Bến Thành, có 4 mặt tiền là Phạm Ngũ Lão, Phó Đức Chính, Lê Thị Hồng Gấm, Calmette và đối diện chợ Bến Thành, khu căn hộ này chào bán giá từ 20.000 - 25.000USD/m2 (tương đương khoảng 460 - 570 triệu đồng/m2), phá vỡ kỷ lục về giá của các dự án được thiết lập trước đó, trở thành dự án có giá bán cao nhất lịch sử thị trường bất động sản căn hộ tại TPHCM. Chưa kể, diện tích căn hộ tại The Spirit of Saigon rất lớn, từ 90 - 275m2. Tính ra, các “đại gia” sẽ phải chi từ khoảng 41,5 - gần 157 tỷ đồng để sở hữu 1 căn hộ The Spirit of Saigon.

Đánh giá về hiện tượng căn hộ hạng sang lần đầu tiên nằm trong nhóm nhà ở dẫn dắt thị trường chung cư TPHCM, ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group cho biết, đối với các dự án có vị trí đắc địa, dự án được sự đầu tư với cao cấp đặc biệt mức giá từ 400 – 500 triệu đồng/m2 cũng không quá ngạc nhiên. Sự xuất hiện của những dự án cao cấp là minh chứng cho việc chủ đầu tư hiện nay đã mạnh dạn định giá các dự án cao cấp theo chuẩn quốc tế.  

“Theo tôi, đây là hiện tượng bình thường, thể hiện được tầm vóc của thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đang có nhiều sự thay đổi tích cực, có nhiều sự phát triển tiệm cận với xu hướng thế giới” - ông Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, nếu nói về số lượng các dự án được cung cấp ra thị trường hiện tại thì số lượng dự án cho dòng căn hộ hạng sang, siêu sang đang chiếm ưu thế. Tuy nhiên, số lượng căn hộ hạng sang và siêu sang còn hạn chế so với số lượng căn hộ cao cấp, trung bình. Đây là một trong những diễn biến bình thường của thị trường nhà ở. Vì số lượng căn hộ hạng sang rất hữu hạn, cho nên tại những khu vực có vị trí đẹp giá đất cao, chủ đầu tư sẵn sàng đầu tư để phát triển những dự án có giá thành cao. Song, thị trường cũng cần có sự cân bằng giữa số lượng căn hộ trung cấp, cao cấp và căn hộ hạng sang. Sự xuất hiện của đa dạng phân khúc sản phẩm sẽ mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn.

Giá nhà tại Việt Nam tăng vượt xa thu nhập của nhiều người dân.

Giá nhà tại Việt Nam tăng vượt xa thu nhập của nhiều người dân.

Không đại diện cho thị trường nhà ở

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam cho biết, trong 3 năm qua, bất động sản nhà ở tại TPHCM liên tục thiết lập mặt bằng giá mới ở các phân khúc và cấp độ khác nhau. Năm 2018, mức giá kỷ lục được giới thiệu ra thị trường là 316 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 16.000USD/m2. Hiện tại, một số thông tin lan truyền trên thị trường có dự án được chào bán với mức giá 400 - 500 triệu đồng/m2 (18.000 - 23.000USD/m2) (chưa có thông báo chính thức từ chủ đầu tư), tiếp tục lập kỷ lục mới.

Theo khảo sát của DKRA Vietnam, trong quý 1/2021 tại khu vực TPHCM, căn hộ hạng sang chiếm 29% tổng nguồn cung mới, mức giá trung bình từ 85 - 105 triệu đồng/m2, tỷ lệ tiêu thụ khoảng 94%, chủ yếu từ 2 dự án ở khu Đông. Tuy nhiên, mức giá 18.000 - 23.000USD/m2 đang lan truyền trên thị trường là từ một vài dự án có những điều kiện đặc biệt, “siêu sang” và không phải là mức giá chung của phân khúc hạng sang. Trong tương lai, có thể vẫn có những dự án với điều kiện đặc biệt có mức giá tương tự, nhưng rất hiếm, không đại diện cho thị trường.

Cũng theo ông Hoàng, có một số lý do cơ bản để chủ đầu tư có thể đưa ra mức giá kỷ lục mới như: Các dự án này thường có vị trí ở trung tâm và ven sông quận 1, TPHCM; chất lượng và sự khác biệt vượt trội về thiết kế, trang thiết bị, vật liệu xây dựng, dịch vụ tiện ích, quản lý vận hành… với các thương hiệu quốc tế; nguồn cung khan hiếm cho loại hình “luxury” hoặc siêu sang tại các vị trí “kim cương”; tên tuổi thương hiệu chủ đầu tư và các đơn vị quản lý, dịch vụ làm bảo chứng; xu hướng thị trường: Nhu cầu của người mua là giới siêu giàu Việt Nam và nước ngoài (theo luật định); các chủ đầu tư nhạy bén nắm bắt xu hướng thị trường, tận dụng lợi thế quỹ đất và tiềm lực tài chính và đặc biệt là mới đây chính quyền TPHCM đã có chủ trương hạn chế cấp phép nhà ở tại các quận trung tâm.

Tuy nhiên, với các mức giá từ 16.000 - 18.000 - 23.000USD/m2, giá căn hộ hạng sang ở các thành phố lớn của Việt Nam như TPHCM đã ngang bằng với giá căn hộ cao cấp ở Bangkok (Thái Lan) và Kuala Lumpur (Malaysia). Thậm chí mức giá ở TPHCM còn cao hơn mức trung bình ở Kuala Lumpur. Trong khi đó, thu nhập trung bình của người dân Malaysia là 10.200USD, Thái Lan là 7.379USD và Việt Nam khoảng 3.500USD.

Điều này cho thấy, mức giá bất động sản hạng sang và siêu sang của Việt Nam bắt đầu tiệm cận các nước phát triển trong khu vực, trong khi mức thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chỉ bằng 1/2 so với Thái Lan và khoảng gần 1/3 so với Malaysia. Bên cạnh đó, điều kiện về hạ tầng đô thị, môi trường sống, trình độ phát triển kinh doanh… của Việt Nam đang đi sau các nước này.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top