Giá cá tra giảm sâu, người nuôi lỗ nặng

(khoahocdoisong.vn) - Hiện nay, nhiều ao nuôi cá tra đã bắt đầu thu hoạch nhưng giá cá nguyên liệu đã giảm từ 500 - 1.000đ/kg so với trước. Hoạt động chế biến, xuất khẩu cá tra bị đảo lộn và gặp không ít khó khăn do nhà máy phải đóng cửa, hàng hóa khó thông quan.

Theo Sở NN&PTNT Đồng Tháp - địa phương có diện tích và sản lượng nuôi cá tra lớn nhất cả nước, tính tới ngày 8/8/2021, tổng diện tích nuôi cá tra của tỉnh đạt hơn 1.600ha; diện tích thu hoạch gần 553ha, sản lượng thu hoạch trên 223 nghìn tấn.

Tới giữa tháng 8/2021, giá cá tra nguyên liệu giảm xuống còn 20.500 - 21.500đ/kg. Chi phí trung bình để sản xuất 1kg cá nguyên liệu khoảng 22.500đ/kg, với mức giá này người nuôi lỗ 900 - 1.400đ/kg.

Tương tự, tại TP Cần Thơ, giá nhiều loại cá nuôi cũng giảm dưới giá thành sản xuất, khiến người nuôi lỗ nặng, doanh nghiệp xuất khẩu cũng bị ảnh hưởng.

Tính tới hết tháng 7/2021, diện tích thả nuôi cá tra của TP Cần Thơ là hơn 548ha, đạt 74% so với kế hoạch cả năm là 736ha. Hiện nay, nguồn cung cá tra cho xuất khẩu đang dồi dào nhưng nhà máy chế biến cũng ngưng hoặc tạm ngưng mua nguyên liệu. Điều này dẫn tới giá cá giảm so với tháng trước đó.

Các doanh nghiệp cá tra cho biết, khó khăn lớn nhất của các nhà máy chế biến các tra là thực hiện “3 tại chỗ” vì phát sinh quá nhiều chi phí, công và lương người lao động tăng, vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa gặp nhiều khó khăn.

Kể từ quý 2/2021, nhu cầu nhập khẩu cá tra tại nhiều thị trường như Mỹ, Brazil, Mexico, Thái Lan, Canada, Colombia, Nga, UAE… bắt đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, thời điểm thị trường tiêu thụ đầu ra có nhiều khả quan, tích cực, dịch Covid-19 lại cản trở kế hoạch nuôi, kinh doanh, xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp cá tra trong hai quý cuối năm. Dù đã tính toán trước kịch bản để sẵn sàng ứng phó, song nhiều doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra không tránh khỏi bị động và ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), khi dịch Covid-19 bùng phát nhanh ở TPHCM và lan xuống Đồng bằng sông Cửu Long đã ảnh hưởng theo chuỗi tới tất cả các mắt xích cá tra và giá nguyên liệu trong thời gian tới, tác động đến kim ngạch xuất khẩu cá tra là điều khó tránh khỏi.

Theo VASEP, trong nửa đầu năm 2021, giá nguyên liệu vật tư đã tăng 3 - 4 đợt, các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho hoạt động của nhà máy chế biến cũng tăng từ 5 - 25%. Giá thức ăn thủy sản cũng tăng từ 15 - 20%, chưa kể cước vận tải biển tăng từ 5 - 7 lần. Trong khi giá cá thương phẩm vẫn ở mức 21.000 - 21.500đ/kg, như vậy người nuôi sẽ lỗ từ 2.000 - 2.500đ/kg cá xuất hầm.

Theo Đời sống
Loạn giá vòng tay trầm hương

Loạn giá vòng tay trầm hương

Gỗ trầm hương được cho là nằm trong “Tứ đại hương mộc” của Việt Nam. Nắm bắt được tâm lý và nhu cầu sử dụng ngày càng cao trên thị trường, đã có rất nhiều sản phẩm nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan.
Thực hư bọ biển siêu rẻ

Thực hư bọ biển siêu rẻ

Có phần thịt được đánh giá là ngon hơn tôm hùm nên bọ biển là một trong những loại hải sản có giá hàng triệu đồng. Nhưng thời gian gần đây, bọ biển được bán khắp trên chợ hải sản online với giá rẻ chưa từng thấy.
back to top