Ghép thận cho 2 bệnh nhi suy thận giai đoạn cuối

(khoahocdoisong.vn) - Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, Bệnh viện Nhi T.Ư vẫn thực hiện ghép thận thành công cho 2 bệnh nhi bị suy thận giai đoạn cuối.

Bệnh nhi thứ nhất được ghép thận thành công mới đây là bé trai L.Đ. (11 tuổi, Hải Dương), cân nặng 21,5kg. Tháng 6/2019, bé được chẩn đoán suy thận mạn do thiểu sản thận hai bên. Đầu năm 2021 đến nay, trẻ xuất hiện mệt mỏi, được các bác sĩ chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối và phải chạy thận nhân tạo chu kỳ 3 lần/tuần. Trẻ được ghép thận từ một người cho sống. Ca phẫu thuật diễn ra tương đối thuận lợi vì người cho thận không có bất thường về động mạch và tĩnh mạch máu.

Thực hiện ghép thận cho bệnh nhi.

Thực hiện ghép thận cho bệnh nhi.

Bênh nhi thứ hai là bé trai L.H. (7 tuổi, Thanh Hóa), được phát hiện suy thận do hai thận bị thiểu sản từ khi mới 3 tuổi. Bên cạnh đó trẻ còn mắc bệnh lý suy tuyến yên nên đã 7 tuổi mà chỉ cao 108cm, nặng 15kg. Tuy đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi T.Ư điều trị bảo tồn từ khi phát hiện bệnh nhưng từ tháng 9/2020, trẻ bắt đầu xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, chân tay hay co rút, có dấu hiệu tăng kali máu, mức lọc cầu thận giảm thấp và được chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối, phải tiến hành lọc màng bụng. Trẻ được mẹ đẻ cho thận.

Bệnh nhi sau ghép thận sức khỏe ổn định, chức năng thận trở về bình thường.

Bệnh nhi sau ghép thận sức khỏe ổn định, chức năng thận trở về bình thường.

ThS.BS Lê Anh Dũng, Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, người trực tiếp phụ trách nhóm phẫu thuật thực hiện 2 ca ghép thận cho biết, ca ghép  trên bệnh nhi L.H. (7 tuổi) diễn ra khó khăn hơn vì trẻ có cân nặng thấp (15kg), đồng thời thận phải của người cho – là mẹ đẻ của bệnh nhi – có bất thường về mạch máu với 2 động mạch và 2 tĩnh mạch thận riêng biệt. 

Sau ghép, tình trạng sức khỏe hai bệnh nhi dần ổn định, ăn uống tốt, chức năng thận trở về bình thường. Cả 2 bé đã được ra viện. 2 người hiến thận cho hai bệnh nhi sức khỏe tốt, chức năng thận bình thường và đã được ra viện trước đó.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top