Ghép tế bào gốc trong hội chứng loạn sản tủy

(khoahocdoisong.vn) - Ghép tế bào gốc dị gen có thể có thời gian sống không bệnh kéo dài với khoảng 40% ở người dưới 40 tuổi nhưng chỉ với 15 – 20% ở người trên 40 tuổi.

Hỏi: Người nhà tôi bị hội chứng loạn sản tủy. Bác sĩ cho biết tốt nhất là ghép tế bào gốc. Xin cho biết, thời gian sống khi ghép của bệnh này? Có phương pháp điều trị khác không?

Nguyễn Văn Khang (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Bá Đức, Nguyên giám đốc bệnh viện K : Hiện không có phương pháp điều trị chuẩn có hiệu quả đối với rối loạn này. Ghép tế bào gốc dị gen có thể có thời gian sống không bệnh kéo dài với khoảng 40% ở người dưới 40 tuổi nhưng chỉ với 15 – 20% ở người trên 40 tuổi.

Phân tích cho thấy, tỷ lệ sống không bệnh 3 năm là 28% ở các trường hợp được ghép tế bào gốc từ người cho cùng huyết thống, 25% từ người cho ngoài huyết thống và 33% ở người ghép tự thân. Tuổi và giai đoạn bệnh là các yếu tố tiên lượng độc lập với tỷ lệ sống không bệnh, tỷ lệ tử vong liên quan ghép và thời gian sống toàn bộ.

Bệnh nhân được ghép ở giai đoạn sớm có nguy cơ tái phát thấp hơn đáng kể so với giai đoạn muộn. Đối với bệnh nhân dưới 55 tuổi, ghép tế bào gốc tạo máu dị gen cho kết quả cao nhất.

Theo Đời sống
back to top