Gene dễ gây ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Tế bào trong cơ thể phát triển và phân chia, thay thế các tế bào đã chết theo quy trình tự nhiên nhưng vì một lý do nào đó liên quan đến đột biến gen, các tế bào bắt đầu phân chia bất thường và phát triển ngoài tầm kiểm soát, kết quả là hình thành khối u.

Hỏi: Tại sao đột biến gene lại là nguyên nhân gây ung thư? Gene nào dễ gây ung thư nhất ?

Lê Thanh Hà (Hải Dương)

TS Phan Minh Liêm, thành viên Hiệp hội Di truyền y khoa Hoa Kỳ cho biết, mỗi gen trong cơ thể đóng vai trò là một đoạn mã di truyền để mã hóa nên mỗi loại protein khác nhau. Trong cơ thể có những protein làm nhiệm vụ phát hiện đột biến, có protein có nhiệm vụ lôi kéo các protein khác đến đến sửa chữa đột biến hoặc tự sửa chữa đột biến, nếu có một mắt xích nào đó không hoạt động thì đột biến gene xảy ra gây nên ung thư. Trong cơ thể, đột biến gene TP53 (hội chứng Li-Fraumeni) làm tăng nguy cơ ung thư đến 90% và ung thư biểu hiện trên nhiều cơ quan khác nhau. Gene này có nhiệm vụ kiểm tra mức độ hư hỏng của tế bào và làm ngừng chu kỳ tế bào cho đến khi hư hỏng được sửa chữa, hoặc nếu hư hỏng quá nhiều thì nó sẽ ra hiệu để tế bào tự chết theo chu trình. Nếu đột biến gene TP53 sẽ làm mất chức năng điều hòa chu kỳ tế bào, các tế bào già hoặc bị hư hỏng sẽ tiếp tục quá trình sinh sản, khiến cho khối u hình thành. Giải mã gene sẽ giúp tầm soát được ung thư của con người.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top