Gầy, không ăn ngọt vẫn mắc đái tháo đường

i tháo đường tuýp 2 là hậu quả của sự tương tác giữa yếu tố di truyền và môi trường. ở đây yếu tố di truyền là nổi trội vì cụ thân sinh ra bố bạn đã mắc đái tháo đường thì bố bạn sẽ có nguy cơ mắc cao.

Hỏi: Bố tôi 65 tuổi, người gầy, không hay ăn vặt và cũng không hay ăn ngọt. Gần đây bố tôi đi khám thì được phát hiện mắc đái tháo đường tuýp 2. Trước đó, bà đẻ ra bố tôi cũng bị mắc đái tháo đường nhưng là do bà hay ăn ngọt.

Nguyễn Thị Hà (Thái Nguyên)

Gầy vẫn có thể đái tháo đường

PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa trả lời: Đái tháo đường là một bệnh chứ không phải là một triệu chứng.

Yếu tố xã hội, môi trường chỉ là điều kiện thuận tiện để bệnh phát triển. Đái tháo đường tuýp 2 là hậu quả của sự tương tác giữa yếu tố di truyền và môi trường. ở đây yếu tố di truyền là nổi trội vì cụ thân sinh ra bố bạn đã mắc đái tháo đường thì bố bạn sẽ có nguy cơ mắc cao.

Hiện chúng ta mới chỉ can thiệp được vào yếu tố môi trường chứ chưa thể can thiệp được vào yếu tố gen/di truyền. Mắc đái tháo đường phải xác định sống chung với bệnh. Việc kiểm soát tốt đường máu bằng thuốc, thực phẩm, tập luyện sẽ giúp người bệnh có chất lượng cuộc sống như người bình thường.

PV ghi

Theo Đời sống
back to top