Gẫy cổ xương đùi vì chủ quan với chóng mặt 

(khoahocdoisong.vn) - Người già thường hay bị chóng mặt và cho đó là bình thường mà không biết đó có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của những căn bệnh nguy hiểm: tiền đình, thiếu máu, rối loạn điện giải, suy chức năng tuyến giáp, cao huyết áp, hạ huyết áp, cơn đau thắt ngực, suy tim...thậm chí do thay đổi tư thế đột ngột gây tăng giảm áp lực mạch máu làm chóng mặt.

Ngủ dậy, bà Lê Thị Phượng, 70 tuổi (Hà Nội) thấy chóng mặt. Nghĩ rằng chỉ là chóng mặt bình thường do tối qua ngủ ít nên bà vẫn đứng dậy đi ra ngoài. Nhưng vừa đi được hai bước thì bà bị ngã và bị gẫy cổ xương đùi, phải vào viện bó bột và nằm bất động một thời gian.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Thắng, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, người già thường hay bị chóng mặt và cho đó là bình thường mà không biết đó có thể là dấu hiệu tiềm ẩn của những căn bệnh nguy hiểm: Tiền đình, thiếu máu, rối loạn điện giải, suy chức năng tuyến giáp, cao huyết áp, hạ huyết áp, cơn đau thắt ngực, suy tim...thậm chí do thay đổi tư thế đột ngột gây tăng giảm áp lực mạch máu làm chóng mặt.

Vì vậy, khi bị chóng mặt nên giữ nguyên tư thế, không cử động mạnh, nên nhắm mắt bình tĩnh hít thở sâu và nằm yên hoặc từ từ dựa vào nơi gần nhất, sau vài phút thì chầm chậm ngồi xuống. Tránh thay đổi tư thế, tránh tiếng động và ánh sáng chói lòa.

T.Nga (ghi)

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top