Gẫy chỏm xương cánh tay và thay khớp vai

Phẫu thuật thay khớp, phẫu thuật thay khớp vai khi gẫy chỏm xương cánh tay được  tiến hành khi khớp bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến khả năng vận động và khó chịu do đau.

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi bị gẫy chỏm xương cánh tay đã kết hợp xương nhưng hạn chế vận động. Tôi nghe nói có phương pháp thay khớp vai nhưng không biết trường hợp như thế nào thì nên thay?

Trần Đức Giang (Hải Phòng)

PGS.TS Trần Trung Dũng, Giảng viên cơ xương khớp, trường ĐH Y Hà Nội: Cũng giống như chỉ định chung của các phẫu thuật thay khớp, phẫu thuật thay khớp vai được cân nhắc tiến hành khi khớp bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến khả năng vận động thực hiện động tác và gây phiền toái cho bệnh nhân trong cuộc sống mà chủ yếu là các khó chịu do đau.

Có hai nguyên nhân chính làm hỏng khớp vai là: thoái hóa khớp vai hay gọi là hư khớp và gãy xương phức tạp vùng đầu trên xương cánh tay.

Trường hợp gãy xương phức tạp vùng đầu trên xương cánh tay mà cụ thể là gãy cổ và chỏm xương cánh tay chỉ được chỉ định phẫu thuật khi tổn thương ở mức độ nặng (độ 4), nếu điều trị bảo tồn không phẫu thuật hoặc bằng các phương pháp kết hợp xương thông thường thì gần như chắc chắn bệnh nhân sẽ bị mất hoặc hạn chế vận động khớp vai.

Như vậy, về cơ bản, phẫu thuật thay khớp vai nên được thực hiện khi sự hư hỏng khớp nặng nề và ảnh hưởng đến chức năng của khớp và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top