Garage ô tô thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Thay vì chỉ để được 1 chiếc xe thì có thể để được đến 20 chiếc xe với diện tích chỉ 30m2. Loại garage ô tô thông minh này do các nhà khoa học Việt Nam làm chủ công nghệ và chế tạo.

Garage khối phương rubic

Viện Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Giao thông Vận tải vừa công bố đã nghiên cứu chế tạo thành công garage ô tô thông minh. TS. Nguyễn Văn Thịnh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Máy Xây Dựng và CKTN, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải cho biết, đây là loại garage tích hợp công nghệ với nhiều tính năng ưu việt. Theo đó, mặt bằng cần thiết để lắp dựng một garage chỉ cần hơn 30 m2 (tương đương với mặt bằng để 3 ô tô), trong khi với garage này có thể để được 10 hoặc 20 xe ô tô (tuỳ thuộc vào chiều cao của garage).

Gara ô tô thông minh được thiết kế với công nghệ quay nhiều tầng, có cảm biến quang học xác định vị trí để xe, đèn cảnh báo, công tắc khẩn cấp và thiết bị chống rơi. Khi đỗ xe, người lái xe chỉ cần để xe vào cabin trống sẵn phía dưới, sau đó nhấn nút điều khiển là xe sẽ dừng tại vị trí đỗ mong muốn. Khi lấy xe, người lái xe chỉ cần nhập vân tay hoặc mã PIN rồi bấm số cabin xe của mình và thời gian lấy xe ra sẽ mất khoảng 2 phút/chiếc. Thiết bị dễ dàng lắp đặt và rất phù hợp khi sử dụng ở nơi hạn chế về mặt bằng như các khu đô thị lớn của Việt Nam.

TS Nguyễn Văn Thịnh cho biết, điểm nổi bật của hệ thống là áp dụng kỹ thuật khối lập phương Rubik, tiết kiệm rất nhiều diện tích đất; độ chiếm dụng mặt bằng nhỏ, không gian bề mặt cần thiết chỉ tương đương với chỗ đậu xe của hai xe và tỷ lệ sử dụng không gian cao; kết cấu gọn, ngoại hình đẹp, tạo được sự phù hợp với cảnh quan xung quanh. Garage thích hợp nhất để đỗ xe tại văn phòng, trung tâm thương mại và những nơi tương tự; hệ thống yêu cầu mức bảo trì thấp; không yêu cầu thêm bất kỳ nhân viên điều khiển nào; nó có thể dễ dàng được xây dựng trong một khu vực nhỏ, chỉ cần móng bê tông đơn giản và có điện ba pha.

“Đây là sản phẩm thuộc đề tài nghiên cứu cấp Bộ được các nhà khoa học mày  mò, tìm tòi, dày công nghiên cứu. Hy vọng tới đây khi quỹ đất trở nên eo hẹp, việc ứng dụng loại garage này sẽ trở nên phổ biến”, TS Nguyễn Văn Thịnh cho biết.

Garage có thể di chuyển

TS Nguyễn Văn Thịnh cho biết, loại garage ô tô thông minh có tuổi thọ lên đến 15- 20 năm  và có thời gian lắp ráp cực nhanh. Tuỳ vào loại để nhiều xe hay ít mà thời gian lâu hay chóng. Thông thương thời gian lắp ráp garage 12 cabin kéo dài khoảng 5 ngày. Đặc biệt là nhà đầu tư nếu cần thiết có thể di chuyển Garage quay nhiều tầng đến bất kỳ nơi nào và lắp đặt nó trên một nền móng đã chuẩn bị trước đó. Gara quay nhiều tầng có cảm biến quang học xác định vị trí để xe, đèn cảnh báo, công tắc khẩn cấp và thiết bị chống rơi. Garage được thiết kế an toàn nhất có thể cho người dùng và phương tiện của họ. Garage quay nhiều tầng có thể được đặt gần các tòa nhà dân cư và văn phòng, vì nó không làm ảnh hưởng đến sự bình yên của cư dân. Công suất động cơ truyền động garage quay nhiều tầng chỉ là 15 kW. 

Tuy nhiên, vấn đề giá thành cũng là bài toán khá học búa. Theo TS Nguyễn Văn Thịnh thì chi phí để thi công lắp đặt cho đến lúc vận hành 1 garage loại 12 chỗ là 1.6 tỷ đồng. Đây là số tiền không nhỏ nếu chỉ lắp đặt ở quy mô hộ gia đình, do đó sản phẩm hướng đến là các công ty lớn, có đầu tư cao, thiếu mặt bằng để cất giữ ô tô. Hiện sản phẩm cùng loại trên thế giới đắt gấp cả chục lần nên việc nhập khẩu là gần như không khả thi. Còn để nhân rộng sản phẩm ra thị trường trong nước cũng vẫn là chặng đường dài.

TS Nguyễn Văn Thịnh cho biết, đây là một bước nghiên cứu thành công, làm chủ công nghệ và điều khiển. Tới đây khi nhu cầu về việc cất giữ xe thực sự cấp thiết thì đây là một giải pháp không thể thiếu.

TS Nguyễn Văn Thịnh cho biết, garage quay nhiều tầng ngoài chức năng giữ xe còn có chức năng chống trộm, bảo quan xe mọi điều kiện khí hậu, thời tiết. Hiện sản phẩm hoàn thiện được trưng bày ở Viện KH&CN giao thông vận tải.

Theo Đời sống
back to top