Gặp mặt trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu 2019

(khoahocdoisong.vn) - 100 nhà khoa học cùng lãnh đạo các bộ, ngành đã gặp gỡ, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp để phát triển khoa học công nghệ.

Mong các nhà khoa học sáng tạo hơn nữa

Sáng 14/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo trung ương đã gặp mặt 100 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 với sự chủ trì của ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương. Buổi gặp mặt có sự tham dự của 100 nhà khoa học là các trí thức, khoa học đã đạt các giải thưởng khoa học và công nghệ trong nước, quốc tế, Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Kovalevskaia; các nhà giáo, nhà khoa học hoạt động khối viện, trường có nhiều thành tích đóng góp cho sự phát triển của khoa học công nghệ…

Ông Võ Văn Thưởng khẳng định đây là dịp để lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao đổi với các trí thức, nhà khoa học tiêu biểu về nhiệm vụ của ngành khoa học và công nghệ, đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trong thời gian tới. Đội ngũ trí thức Việt Nam ngày càng lớn mạnh, đóng vai trò động lực trong nghiên cứu, tăng năng suất lao động… Trong bối cảnh toàn cầu hóa, Đảng và Nhà nước mong muốn các nhà trí thức, nhà khoa học tiên phong trong xây dựng phát triển đất nước. Đảng và Nhà nước luôn coi khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu, luôn quan tâm đầu tư và đặt nhiều kỳ vọng vào đội ngũ trí thức, khoa học công nghệ.

Ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương

Ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo trung ương

Trưởng ban Tuyên giáo khẳng định: "Toàn Đảng, toàn dân luôn trân trọng và kỳ vọng vào đội ngũ trí thức, rất mong muốn đội ngũ trí thức và các nhà khoa học tiếp tục không ngừng phấn đấu, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực chuyên môn, phát huy vai trò năng động, sáng tạo vươn lên trở thành nhân tố nòng cốt, tiên phong trong xây dựng và phát triển đất nước".

Bộ trưởng Bộ KH&CN

Bộ trưởng Bộ KH&CN

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh khẳng định, thời gian qua Bộ đã tham mưu cho Chính phủ xây dựng nhiều chính sách nhằm tạo môi trường làm việc thuận lợi, hạ tầng khoa học công nghệ đã được đầu tư nâng cấp, viện nghiên cứu tiên tiến, chương trình nghiên cứu trọng điểm, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đã được hình thành... là cơ sở để các nhà khoa học yên tâm cống hiến. Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng mong muốn các nhà khoa học sáng tạo hơn nữa, cần có nhiều nhà khoa học giỏi trong các viện nghiên cứu, các kỹ sư trong các doanh nghiệp... để tiếp tục nhân rộng kiến thức vào thực tế.

Nhà khoa học giải đáp vấn đề cuộc sống

Phát biểu tại buổi gặp mặt, GS.VS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhắc đến vai trò của các nhà khoa học trong giải đáp các vấn đề của cuộc sống đặt ra. “Năm 2016, trước ngày KH&CN Việt Nam xảy ra chuyện cá chết hàng loạt dọc ven biển miền Trung. Vào thời điểm lúc bấy giờ, hàng trăm cán bộ khoa học đã được huy động để khảo sát và tìm nguyên nhân cá chết. Trong bối cảnh dư luận xã hội xôn xao, hàng ngày hàng giờ người ta chờ đợi câu trả lời khách quan của các nhà khoa học. Dưới cái nắng như lửa đốt ở miền Trung, anh em làm khoa học vẫn cặm cụi kiên trì bám sát từng km bờ biển. Sau này, đã có lúc tôi tự hỏi, điều gì sẽ xảy ra nếu như mùa hè năm đó chúng ta không tìm ra nguyên nhân cá chết? Rất may mắn, chỉ sau hơn 1 tháng khảo sát, thu thập dữ liệu và tiến hành các thí nghiệm là tìm ra kết quả. Đến sau này, nhớ lại mùa hè năm 2016, tôi nhớ đến trách nhiệm của chúng ta trong tiếp tục phát triển KH&CN, cả về xây dựng cơ sở vật chất và đào tạo cán bộ”, GS.VS Đặng Vũ Minh chia sẻ.

GS.VS Đặng Vũ Minh

GS.VS Đặng Vũ Minh

“Chúng ta đang bước vào mùa hè năm 2019. Trong những ngày qua, tiểu ban công tác làm việc chuẩn bị cho văn kiện Đại hội Đảng lần thứ 13 để xây dựng chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Đây là việc làm quan trọng vì quyết định đúng hay sai nó có thể ảnh hưởng đến số phận của cả một dân tộc, đất nước trong hàng chục năm tới.

Trong đó có vai trò của Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trong đề xuất và đóng góp ý kiến cho đường lối và chính sách phát triển đất nước. Và trong thời điểm này, các trí thức lão thành, các nhà khoa học có kinh nghiệm đóng vai trò quan trọng để phát triển nước nhà. Bởi họ vừa có kiến thức chuyên môn rộng rãi, có kinh nghiệm quản lý được tích lũy, có tiếng nói uy tín trong nhân dân… “, GS.VS Đặng Vũ Minh phát biểu.

“Đảng và Nhà nước sẽ thường xuyên lắng nghe ý kiến đóng góp tâm huyết của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học để đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo" - ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Tô Hội

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top