Gạo Việt ngon nhất thế giới mới sản xuất thử, Bộ NNPTNT chưa công nhận, bị làm giả nhiều

(khoahocdoisong.vn) - Tin Việt Nam đoạt giải gạo ngon nhất thế giới khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên pha lẫn tự hào. Lâu nay, gạo Việt vẫn được cho là chạy theo số lượng, mà chưa quan tâm tới chất lượng.
Ông Hồ Quang Cua - "cha đẻ" gạo ST25.

Ông Hồ Quang Cua - "cha đẻ" gạo ST25.

Tại Hội nghị thương mại gạo thế giới lần thứ 11 tại Manila (Philippines) tháng 11, gạo ST25 của Việt Nam đã vượt qua gạo của các nước như Thái Lan, Campuchia để lần đầu tiên nhận giải thưởng cao nhất của cuộc thi World's Best Rice. Cuộc thi bình chọn gạo ngon nhất thế giới được tiến hành bởi các đầu bếp quốc tế, những người sẽ kiểm tra cảm quan của gạo trước khi nấu cơm và độ ngon của cơm và chọn ra loại gạo thắng cuộc.

10 lần tổ chức cuộc thi gạo ngon nhất thế giới, Thái Lan là nước dẫn đầu với 5 lần đạt giải nhất, tiếp đến là Campuchia với 4 lần, Mỹ có 2 lần và Myanmar một lần (có những năm hai quốc gia đồng giải gạo ngon nhất).

Việt Nam là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới nhiều năm qua. Tuy nhiên, theo Bộ NN&PTNN, giá gạo xuất khẩu quý 3/2019 thấp nhất, “chạm đáy” trong 12 năm (325 USD/tấn, trong khi giá gạo Thái Lan khoảng 350 - 360 USD/tấn). Khối lượng gạo xuất khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt 5,2 triệu tấn và kim ngạch 2,24 tỷ USD, tăng 5,9% về khối lượng nhưng lại giảm 9,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Điều này cho thấy, xuất khẩu gạo Việt Nam mới chạy theo số lượng chứ chưa chú trọng tới chất lượng.

Sau khi dành giải gạo ngon nhất thế giới, ST25 được các đại lý chuyên kinh doanh gạo săn lùng. Khắp nơi đâu đâu cũng thấy rao bán giống gạo này. Tuy nhiên, ông Hồ Quang Cua - "cha đẻ" gạo ST25 khẳng định, nguồn cung gạo ST25 hiện đã cạn. Giống gạo này nhóm nghiên cứu của ông Cua mới chỉ sản xuất thử, và vẫn chưa được Bộ NN&PTNT công nhận, nên không có nhiều hàng để bán lúc này.

Đáng chú ý, giống gạo này đang bị giả, nhái, rao bán tràn lan từ 28.000 – 35.000đ/kg. Hầu hết đều lấy hình ảnh kỹ sư Hồ Quang Cua kèm mẫu mã sản phẩm trên mạng để rao bán. Mặc dù bán giá khá cao nhưng trên bao bì sản phẩm không hề ghi chi tiết về địa chỉ nhà cung cấp.

Để bảo vệ thương hiệu gạo ST25, ông Cua cho biết đang đề xuất Bộ NN&PTNT một số nội dung để xây dựng thương hiệu. Như công nhận đặc cách, đưa gạo ST25 vào danh mục gạo thơm quốc gia, Nhà nước ủng hộ kinh phí để bảo hộ gạo ST25 trên thế giới, xây dựng bao bì, logo và các biện pháp chống hàng giả, phát triển sản xuất giống lúa ST25 dựa vào nhu cầu của thị trường...

Theo Đời sống
Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước sắp tổ chức đấu thầu vàng miếng

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kịp thời, hiệu quả các giải pháp, công cụ điều hành thị trường vàng, NHNN dự kiến tổ chức đấu thầu vàng miếng ngay trong tuần này để tăng cung cho thị trường.
back to top