Gan xơ hóa do ký sinh trùng

(khoahocdoisong.vn) - Sán lá gan lớn ký sinh trong gan tạo nên những ổ áp xe nhỏ, làm xung huyết gan, ống mật dày lên biến dạng gây viêm và xơ hóa....

Hỏi: Người nhà tôi bị xơ gan. Đi xét nghiệm ký sinh trùng phát hiện sán lá gan lớn. Xin hỏi, ký sinh trùng nói chung và cụ thể  sán lá gan lớn có gây xơ hóa gan không?

Đỗ Hồng Hà (Lạng Sơn)

GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn ký sinh trùng, Trường ĐH Y Hà Nội: Sán lá gan lớn ở người thường ký sinh trong đường mật, bất thường có thể ký sinh lạc chỗ như trong cơ bắp, dưới da, phúc mạc…

Sán ký sinh trong đường mật và phá hủy tổ chức gan gây những ổ ápxe với tổ chức hoại tử không đồng nhất. Gan to với mặt ngoài nhẵn hoặc gồ ghề. Nói chung đường mật bị giãn và phồng lên với thành dày. Niêm mạc túi mật xuất hiện nhú. Thành túi mật dày đến tận lớp cơ và xơ lan tỏa. Bệnh sỏi rất thường gặp khi nhiễm sán lá gan lớn. Tĩnh mạch cửa phồng lên và phù nề với sự xâm nhiễm của tế bào lympho và bạch cầu ái toan.

Biểu hiện bệnh học của sán lạc chỗ là những tổn thương, hoại tử tổ chức với phản ứng viêm và xơ hóa, ký sinh trùng có thể canxi hóa hoặc trở thành mảnh vụn trong các hạt nhỏ. Sán lá gan lớn ký sinh trong gan tạo nên những ổ ápxe nhỏ, làm xung huyết gan, ống mật dày lên biến dạng gây viêm và xơ hóa. Những hình ảnh này quan sát rõ trên siêu âm là những ổ âm hỗn hợp. Khi sán lá gan lớn ký sinh ở các cơ quan khác trong cơ thể, chúng gây nên những ổ ápxe tại đó.

Theo Đời sống
back to top