Gan tổn thương vì nhịn ăn sáng

(khoahocdoisong.vn) - Nhịn ăn sáng, sẽ khiến tế bào gan không đủ năng lượng hoạt động, làm giảm tần suất thanh lọc máu, làm cho các độc chất tích tụ ở gan ngày càng nhiều. Các độc chất sẽ làm tế bào gan tăng hoạt động để thực hiện vai trò giải độc từ đó gây ra tổn thương.

Vì lo sợ béo phì nên chị Nguyễn Thị P. (35 tuổi, Hà Nội) không chỉ quyết định ăn ít cơm mà còn nhịn luôn bữa sáng. Thực hiện chưa được bao lâu chị đã thấy đau tức vùng gan, bụng ậm ạch, khó tiêu. Chị đi khám mới biết bị viêm gan, xơ gan... Bác sĩ khuyên chị không nên nhịn ăn sáng vì sẽ gây tổn hại cho gan.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Thắng, nguyên Trưởng khoa Giải phẫu bệnh, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, vai trò quan trọng của gan là lọc máu. Cứ mỗi 2 phút toàn bộ máu trong cơ thể lại di chuyển qua gan một lần, từ 2 nguồn chính là động mạch gan lấy máu từ tim và tĩnh mạch gan lấy máu từ hệ thống mạch máu ruột. Chính lượng lớn máu này từng phút từng giây mang các chất dinh dưỡng cũng như các chất độc hại trực tiếp đến gan để gan phân loại, xử lý.

Sau một đêm dài, lượng thức ăn tối hôm trước đã được tiêu hóa hết, nếu còn nhịn ăn sáng, sẽ khiến tế bào gan không đủ năng lượng hoạt động, làm giảm tần suất thanh lọc máu, làm cho các độc chất tích tụ ở gan ngày càng nhiều. Các độc chất sẽ làm tế bào gan tăng hoạt động để thực hiện vai trò giải độc, từ đó sản sinh các chất trung gian kích hoạt quá mức tế bào Kupffer (một loại đại thực bào nằm ở xoang gan chuyên ăn virus, vi khuẩn, hồng cầu chết...), từ đó phóng thích ra các chất gây viêm, làm tổn thương, hủy hoại các tế bào gan, khiến gan bị hư hại, dễ gây bệnh viêm gan, xơ gan, suy gan...

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top