Gan sưng to do sau đẻ ăn thịt ba ba

(khoahocdoisong.vn) - Thịt ba ba được xem là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và chất đạm có tác dụng như thông huyết mạch, bổ thận tráng dương, bồi bổ cơ thể,… Tuy nhiên, đối với phụ nữ đang trong chu kỳ thai sản sẽ rất dễ bị ngộ độc ba ba nếu ăn phải ba ba chết hoặc không được chế biến cẩn thận.

Nhiễm độc gây hủy hoại tế bào gan

Chị Nguyễn Thị N., 35 tuổi (Bắc Giang), sau sinh con được 3 tháng tự dưng mệt mỏi, chán ăn, bụng đầy tức. Đi khám và xét nghiệm kết quả men gan cao vọt, gan sưng to nghi ngờ nhiễm virus. Chị được chuyển tuyến từ bệnh viện tỉnh xuống Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư để xét nghiệm. Các bác sĩ nghi ngờ chị bị bệnh gan do ngộ độc thực phẩm.

ThS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã  hỏi về chế độ ăn uống và dùng thuốc thì được biết, bệnh nhân hoàn toàn không dùng thuốc, ăn uống kiêng khem đảm bảo chỉ duy nhất có thực phẩm lạ lần đầu tiên ăn là thịt ba ba. 

BS Nguyễn Thị Vân Anh, nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện YHCT Trung ương cho biết, ba ba là loài động vật có nhiều chất dinh dưỡng tuy nhiên nếu ăn phải ba ba chết hoặc chế biến không cẩn thận sẽ rất dễ bị ngộ độc. Nguyên nhân là ba ba sống dưới nước, gần bùn đất, hay ăn xác động vật và các thức ăn thối rữa nên trong ruột chúng thường tích lũy nhiều chất độc, vi khuẩn gây bệnh. Đặc biệt, nếu môi trường nước có độc tố, chứa kháng sinh…cũng có thể được tích lũy trong thịt ba ba nên khi chúng ta ăn phải sẽ bị nhiễm độc.

Hơn nữa, vi khuẩn và độc tố trong thịt ba ba bình thường được đào thải ra ngoài theo đường tiêu hoá, nhưng khi con vật chết, việc đào thải này không còn nữa, vi khuẩn và độc tố của chúng vẫn tồn tại sinh sôi rất mạnh và xâm nhập vào thịt. Thịt ba ba là loại động vật có hàm lượng protein rất cao, khi các độc tố này xâm nhập các chất đạm này trở thành chất histamin rất độc, không phân hủy trong nhiệt độ cao nên nếu ăn phải loại thịt này sẽ bị ngộ độc, thậm chí tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Vì vậy, tuyệt đối không được ăn ba ba gần chết hoặc đã chết. Chỉ nên sử dụng thịt ba ba khi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Phụ nữ có thai không nên ăn

Theo BS Nguyễn Thị Vân Anh, thịt ba ba có tác dụng thông huyết mạch, bổ thận tráng dương, có rất nhiều chất đạm để bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, với những phụ nữ có thai khi ăn thịt ba ba có thể gây ra hoạt huyết mạnh dẫn đến sảy thai hay đẻ non. Đối với phụ nữ sau sinh, cơ thể còn rất yếu nếu ăn phải ba ba chết hoặc chế biến không đảm bảo thì rất dễ bị ngộ độc, gây các biến chứng như rối loạn tiêu hóa, mất nước, mất điện giải, tụt huyết áp, nặng hơn sẽ dẫn đến co giật, hôn mê. Đặc biệt, các độc tố sẽ hủy hoại tế bào gan, làm men gan tăng,…

BS Nguyễn Thị Vân Anh khuyến cáo, không nên sử dụng những thực phẩm có sẵn được chế biến từ ba ba không đảm bảo nguồn gốc. Tuyệt đối không được ăn ba ba non, chất lượng nhất là khoảng 8 đến 10 tháng tuổi. Một số thực phẩm có thể gây tác hại khi chế biến cùng với ba ba như: rau kinh giới, trứng gà, rau cải, nghêu,…

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top