Gan nhiễm mỡ vì ăn keto

(khoahocdoisong.vn) - Chế độ ăn keto có thể mang đến rất nhiều nguy cơ, có thể gây mỡ máu, bệnh tim mạch và các vấn đề về gan, thận...

Chị Nguyễn Minh N. (35 tuổi, Hà Nội) rất tự hào vì giảm được gần 10kg sau một thời gian dài thực hiện chế độ ăn keto. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì chị đã phải nhập viện điều trị gan nhiễm mỡ. Các bác sĩ khuyên chị dừng hẳn chế độ ăn keto.

Lời bàn: Theo ThS.BS Đào Ngọc, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, chế độ ăn keto có thể mang đến rất nhiều nguy cơ. Ăn nhiều chất béo bão hòa, mà lượng chất béo này chỉ nên chiếm 7% trong chế độ ăn hàng ngày gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Và phải khẳng định rằng chế độ ăn này có liên quan đên việc tăng LDL - một loại cholesterol xấu và là một yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch.

Ngoài ra, nếu thực hiện keto, bạn không ăn đa dạng các loại rau xanh, hoa quả và ngũ cốc thì cơ thể sẽ có nguy cơ bị thiếu nhiều vi chất như selen, magie, photpho, vitamin B và C; Giảm chất xơ gây táo bón và thiếu đường giúp não bộ hoạt động dẫn tới tình trạng cáu kỉnh và cảm giác mơ hồ.

Đặc biệt, chế độ ăn keto còn gây nên các vấn đề về gan, thận. Thận giúp chuyển hóa protein và chế độ ăn keto có thể gây ra tình trạng quá tải ở thận. Với một lượng chất béo lớn phải chuyển hóa, chế độ ăn này sẽ làm tăng gánh nặng lên gan và làm nặng thêm các bệnh về gan.

Theo KH&ĐS
Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Dấu hiệu nhận biết cơn đau do sỏi thận

Sỏi là các hạt cứng tồn tại trong cơ thể con người ở các vị trí khác nhau, được tạo thành từ muối, chất khoáng tồn đọng và kết tủa. Sự hiện diện của sỏi sẽ gây viêm nhiễm, đau và ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng.
back to top