Gan nhiễm mỡ nhưng khó kiêng khem

ng Nguyễn Thế Vinh (65 tuổi, Thái Bình) mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Trước đây ông làm thợ mộc và làm thêm nghề mắc điện.

Đến làm cho gia đình nào ông cũng được mời bữa cơm rượu. Ăn nhiều thành quen đâm nghiện, bữa nào không có chén rượu là không chịu được.

Cách đây 5 năm ông thấy người mệt mỏi, ăn không ngon, giảm cân, xuất hiện nhiều nốt ban trên da. Đi khám và làm xét nghiệm, bác sĩ xác định ông bị gan nhiễm mỡ, phải điều trị thuốc và ăn kiêng. Thuốc thì ông uống nhưng ăn kiêng thì thật khó với ông.

TS Đinh Quý Lan, Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam cho biết, gan nhiễm mỡ là tình trạng dư thừa mỡ trong gan, khi lượng mỡ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng gan thì được gọi là bệnh gan nhiễm mỡ. Bình thường lượng mỡ trong gan dao động từ 2-4%, vượt qua con số này và nếu tỉ lệ mỡ trong gan càng cao thì mắc bệnh gan nhiễm mỡ càng nặng.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ như béo phì, tiểu đường, nghiện rượu, tăng lipid máu, viêm gan virus…Uống nhiều rượu có thể gây tổn thương gan. Việc tăng tổng hợp đồng thời giảm phân giải chất béo trong gan là kết quả của việc sử dụng quá nhiều rượu bia làm mỡ bị ứ lại trong gan.

Gan nhiễm mỡ ở người sử dụng nhiều rượu bia thường có thể phục hồi nhưng nếu tiếp tục uống rượu sẽ dẫn tới viêm gan, xơ gan. Để điều trị bệnh, ngoài chế độ thuốc, người bệnh nên bỏ dần rượu, tạo thói quen ăn thịt nạc, các loại cá, hạn chế ăn tôm, cua biển, hạn chế ăn trứng, hạn chế các chất ngọt và chất béo. Nên tăng cường hoạt động thể lực, có thể dùng thêm lá trà, lá sen ngô, rau cần để đào thải bớt mỡ.

PT (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top