Gan nhiễm mỡ kèm xơ gan do rượu

(khoahocdoisong.vn) - Virus viêm gan B (HBV) và virus viêm gan C (HCV) là những căn nguyên vi sinh hàng đầu gây viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Nếu đã được chẩn đoán là xơ gan thì nên xét nghiệm tìm thêm có nhiễm HBV và HCV không để có hướng điều trị.

Anh Nguyễn Tài Anh (Bắc Ninh) thường uống rất nhiều rượu. Sáng đi làm, hôm nào ăn cháo lòng là anh cũng phải uống chén rượu, đây cũng là món khoái khẩu của anh. Chiều về ăn cơm nhà, kể cả không có gì anh cũng uống rượu với vài quả dưa chuột. Vừa rồi đi khám, bác sĩ nói anh bị gan nhiễm mỡ cấp 3/4, xơ gan 1/4, yêu cầu anh đi khám định lượng viêm gan B HBV-DNA khiến anh băn khoăn nghĩ không biết có cần thiết hay không.

Lời bàn: PGS.TS Phan Quốc Hoàn, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 cho biết, uống rượu là một trong những nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ. Virus viêm gan B (HBV) và virus viêm gan C (HCV) là những căn nguyên vi sinh hàng đầu gây viêm gan, xơ gan và ung thư gan. Nếu đã được chẩn đoán là xơ gan thì nên xét nghiệm tìm thêm có nhiễm HBV và HCV không để có hướng điều trị. Định lượng HBV-DNA là xét nghiệm đếm số lượng virus trong máu, các bác sĩ thường cho đếm trước khi bắt đầu điều trị các thuốc kháng virus. 

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top