Gần một nửa số người bị hội chứng COVID-19 kéo dài có viêm cơ não tủy

Khoảng 10-50% số người mắc COVID-19 có thể mắc phải hội chứng COVID kéo dài, trong đó gần một nửa có đủ các triệu chứng mắc viêm cơ não tủy. Căn bệnh này được biết đến như một hội chứng gây mệt mỏi mãn tính, song còn chưa được quan tâm và tìm hiểu.
viem-co-nao-tuy.jpg
Gần một nửa người bị hội chứng COVID-19 kéo dài có viêm cơ não tủy

Các nghiên cứu ban đầu cho thấy gần 50% những người mắc hội chứng COVID kéo dài hội đủ các triệu chứng để chẩn đoán mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính/viêm cơ não tủy (ME/CFS).

Đây là căn bệnh mạn tính, phức tạp, ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách khác nhau, có thể tấn công hệ thống cơ bắp, thần kinh và miễn dịch. Người bệnh có thể mắc phải hội chứng này do trước đó đã nhiễm virus.

Các triệu chứng gặp phải bao gồm mệt mỏi, sương mù não và rối loạn cảm giác. Quan trọng hơn, các triệu chứng cũng không thuyên giảm dù người bệnh nỗ lực sống chung.

Theo ước tính của các chuyên gia, khoảng 10-50% số người mắc COVID-19 có thể mắc phải hội chứng COVID kéo dài, trong đó gần một nửa có đủ các triệu chứng mắc viêm cơ não tủy và nữ giới dường như bị ảnh hưởng nhiều hơn.

Tuy nhiên, Simon Décary, nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sherbrooke khẳng định, COVID kéo dài và viêm cơ não tủy có mối liên hệ vì sự tương đồng của các triệu chứng lâm sàng, song chưa thể khẳng định hai căn bệnh có tiến triển sinh học như nhau hay không.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top