Gan lợn xào trứng gà giúp tăng thị lực

Bệnh thường gặp ở người cao tuổi, đôi mắt vẫn bình thường  nhưng năng lực của mắt sút giảm, độ nhìn mờ đi, phải đo thị lực mới cụ thể còn bao nhiều phần, nhìn bề ngoài không đánh giá được. Gan lợn xào trứng gà là món ăn giúp tăng thị lực

Gan lợn tốt cho mắt

Theo quan niệm của đông y, mắt nhìn kém là do âm hư ở can thận gây ra. Ngoài triệu chứng nhìn kém, người bệnh còn thấy đầu chướng, tai ù, cả lục phủ ngũ tạng cũng thay đổi, chuyển hóa. Ngoài điều trị thuốc theo bác sĩ, thì ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng.

*Gan lợn xào trứng gà:

Gan lợn 100g, 1 quả trứng gà và một ít rau chân vịt. Gan lợn rửa sạch thái vừa ăn ướp gia vị hạt tiêu, sau đó xào qua cho ngấm gia vị rồi cho một ít nước đun sôi, cho rau và đập trứng vào, đun chín nêm gia vị vừa đủ ăn nóng. Tuần ăn 3 bữa.

Món này có công dụng làm sáng mắt, bổ  khí huyết, tăng cường sự nuôi dưỡng mắt đầy đủ, có hiệu quả rõ rệt sau khi ăn.

* Gan dê với các vị thuốc: Gan dê 600g, 250g dạ minh sa, 120g đương quy 200g cỏ mộc tặc, 100g xác ve. Tất cả tán nhỏ, luyện thành viên, sấy khô, mỗi ngày uống 30g, ngày 3 lần, mỗi lần 10g. Món này có công dụng bổ can thận, làm sáng mắt, thích hợp cho mọi lứa tuổi khi bị nhìn mờ, quáng gà.

* Viên hoa cúc: Hoa cúc 100g, 30g ba kích, 100g nhục thung dung, 10 g câu kỷ tử, luyện thành thuốc viên, sấy khô, ngày uống 2 lần, mỗi lần 10g. Bài thuốc này có tác dụng bổ thận, tráng dương, sáng mắt, an thần, ngủ được. Thích hợp cho người bị chứng quáng gà, mắt nhì mờ, chảy nước mắt, do hỏa ở mệnh môn yếu gây ra.

* Hấp chu sa với gan gà: Gan gà 1 cái, rửa sạch thái nhỏ cho vào bát con ướp gia vị hạt tiêu, hành củ. Sau 30 phút hấp cách thủy, khi gan chín, nêm gia vị ăn nóng. Ngày 1 lần ăn kiên trì trong tháng.

Bài thuốc này có tác dụng dưỡng can, an thần, sáng mắt, ích khí bổ huyết, chữa mắt mờ, mắt quáng.

Ngoài những món ăn trên, người bệnh có thể ăn thêm nhiều hoa quả, các loại rau xanh để tăng cường vitamin A. Đồng thời kết hợp tập luyện hàng ngày, không lao động gắng sức, không dùng những chất kích thích như bia rượu, cay nóng, rất có hại cho mắt và ảnh hưởng việc nâng cao thị lực.

BS Kim Ngân, phòng khám Đa khoa Vĩnh Hồ, Hà Nội

Theo Đời sống
back to top