Gan bị tấn công sau mắc Covid-19

Theo thống kê của Trung tâm Phẫu thuật gan, Bệnh viện Tây Trung Quốc thuộc Đại học Tứ Xuyên, Thành Đô, bệnh nhân Covid-19 gặp bất thường chức năng gan ở các mức độ khác nhau. Tỷ lệ tổn thương gan ở các trường hợp F0 nặng là hơn 74%, ở bệnh nhân nhẹ là 43%.
Gan bị tấn công sau mắc Covid-19.
Gan bị tấn công sau mắc Covid-19.

Nguyên nhân của tình trạng này là do cơ chế lây lan của nCoV. Virus sử dụng các protein gai trên bề mặt của chúng để gắn vào các thụ thể ACE 2 trên màng tế bào của các cơ quan, từ đó virus có thể xâm nhập vào tế bào cơ thể người. Trong đó, biểu hiện của ACE 2 trong tế bào gan là 2,6% và trong tế bào mật là 59,7%. Virus gây tổn thương gan bằng cách tấn công trực tiếp lên tế bào gan.

BS Vũ Trường Khanh, Trưởng khoa Tiêu hóa - Gan mật - Tụy, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho biết, việc sử dụng các thuốc trong quá trình điều trị Covid-19 có thể gây ra những tác động nặng nề cho lá gan, cơ quan thải độc chính của cơ thể.

Loại thuốc được dùng nhiều nhất trong quá trình điều trị triệu chứng Covid-19 là thuốc giảm đau, hạ sốt, tiêu biểu là paracetamol. Các bác sĩ thường khuyến cáo bệnh nhân chỉ nên uống không quá 3g mỗi ngày, mỗi lần một viên 500 mg và cách nhau 4 - 6 tiếng. Tuy nhiên, do là thuốc không kê đơn và tình trạng cơ thể bị sốt, đau đầu kéo dài, nhiều người đã tự ý sử dụng quá nhiều paracetamol khiến cho lá gan càng bị quá tải.

Theo BS Vũ Trường Khanh, để gan sớm phục hồi và luôn khỏe thì không nên làm cho gan phải hoạt động quá sức, tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản về dinh dưỡng, sinh hoạt, nghỉ ngơi. Cụ thể, về dinh dưỡng, nên đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất, hạn chế chất béo, đường, tăng cường rau xanh, trái cây và uống đủ nước. Về nhóm chất béo, nên ưu tiên các thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa (trái bơ, dầu thực vật, các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều...) thay vì các chất béo bão hòa (mỡ và thịt động vật, các loại bơ, sữa...).

Sau khi mắc Covid-19, gan và hệ tiêu hóa chưa hồi phục hoàn toàn nên hạn chế các thực phẩm chế biến theo kiểu nướng, chiên, đồ ăn cay nóng, đặc biệt là các đồ uống có chứa nhiều chất kích thích như rượu, bia, cà phê. Chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, không thức khuya, tập thể dục đều đặn cũng là cách để giúp lá gan khỏe mạnh.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top