Gần 70 người dùng bằng giả Đại học Đông Đô làm nghiên cứu sinh

Cơ quan tố tụng xác định, nhiều người dùng bằng cấp và chứng nhận giả của Đại học Đông Đô để học thạc sĩ, thi công chức, làm nghiên cứu sinh.

Ngày 30-7, VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Dương Văn Hòa (38 tuổi, nguyên hiệu trưởng Đại học Đông Đô) cùng 9 bị can khác về tội Giả mạo trong công tác.

Theo cáo trạng, trong quá trình hoạt động, Đại học Đông Đô chưa làm thủ tục đề nghị, và chưa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có ngành tiếng Anh. Trần Khắc Hùng (cựu chủ tịch HĐQT Đại học Đông Đô) cùng các bị can đã cấp văn bằng 2 giả của hệ chính quy ngành ngôn ngữ Anh cho người có nhu cầu lấy bằng không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định.

Gần 70 người dùng bằng giả Đại học Đông Đô làm nghiên cứu sinh - Ảnh 1.

Bị can Dương Văn Hòa (bìa trái) cùng 2 bị can khác - Ảnh: Công an cung cấp

Theo cáo trạng, từ tháng 4-2018 đến tháng 3-2019, Trần Khắc Hùng cùng các bị can đã cấp trái quy định 429 bằng tiếng Anh hệ văn bằng 2 và 2 giấy chứng nhận giả, thu lợi bất chính hơn 7,1 tỉ đồng.

VKSND cũng công bố danh sách những người được Đại học Đông Đô cấp bằng và chứng nhận giả dù không qua tuyển sinh, đào tạo theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trong số này, 67 người đã dùng bằng giả để làm nghiên cứu sinh, 2 trường hợp sử dụng để học thạc sĩ, 4 người kê khai hồ sơ công chức và viên chức, 3 cá nhân khác thi công chức hoặc thi thăng hạng.

Cáo trạng cho biết Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản kiến nghị cơ quan chủ quản xem xét, xử lý trách nhiệm của công chức, viên chức, đảng viên được cấp văn bằng, giấy chứng nhận giả; đồng thời, kiến nghị các cơ sở đào tạo xem xét, hủy kết quả sử dụng văn bằng giả, kết quả. Đối với 67 trường hợp sử dụng làm nghiên cứu sinh, cơ quan chủ quản đã xử lý: 2 trường hợp miễn nhiệm chức vụ; 14 trường hợp cảnh cáo, khiển trách, kiểm điểm; 6 trường hợp tự kiểm điểm và nhận lỗi; 2 trường hợp lao động tự do nên không kiến nghị xử lý; 43 trường hợp đang xem xét kiểm điểm trách nhiệm, chưa có thông báo kết quả xử lý. 

Các cơ sở đào tạo nghiên cứu sinh đã xử lý: Hủy kết quả và không công nhận kết quả nghiên cứu sinh 31 trường hợp; tự nghỉ học xin rút hồ sơ 24 trường hợp; chưa đủ điều kiện bảo vệ, đang học và thi bổ sung chứng chỉ ngoại ngữ 5 trường hợp; chưa nhận được kết quả xử lý 7 trường hợp. 

Đối với 9 trường hợp sử dụng vào các mục đích khác: 2 trường hợp học thạc sỹ, 1 trường hợp xin rút hồ sơ học thạc sỹ, cơ quan chủ quản kiểm điểm, không xem xét thi đua năm 2020-2021, 1 trường hợp bị cơ sở đào tạo thu hồi bằng thạc sỹ và cơ quan chủ quản kỷ luật cảnh cáo; 4 trường hợp kê khai vào hồ sơ cán bộ, 1 trường hợp đã bị cơ quan chủ quản phê bình, 3 trường hợp chưa nhận được kết quả xử lý; 1 trường hợp sử dụng thi nâng ngạch thanh tra viên đã xin rút kết quả thi và được chấp nhận; 1 trường hợp thi tuyển công chức, cơ quan chủ quản không công nhận kết quả thi, đã nghỉ việc; 1 trường hợp sử dụng thi thăng hạng viên chức, cơ quan chủ quản đã thu hồi quyết định thăng hạng viên chức.

Theo nld.com.vn
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top