Gần 45.000 doanh nghiệp ở TP.HCM nợ bảo hiểm xã hội hơn 4.000 tỷ đồng

Nguyên nhân chính nợ bảo hiểm ngày càng tăng cao là do Covid-19 kéo dài khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, dừng hoạt động, thu hẹp sản xuất nên chậm đóng, để nợ.

Thông tin từ Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, đến cuối tháng 3/2022, có 44.493 đơn vị doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội từ 1 - 12 tháng với tổng số tiền trên 4.000 tỷ đồng.

Trong đó, khoảng 25.000 doanh nghiệp nợ 1-3 tháng, tổng dư nợ hơn 1.500 tỷ đồng; gần 6.400 đơn vị nợ trên 12 tháng với dư nợ hơn 1.700 tỷ đồng.

So với kế hoạch , tỷ lệ này chiếm 6,85% tăng gần gấp đôi so với thời điểm cuối năm 2021.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng nợ đọng bảo hiểm là do dịch bệnh khiến doanh nghiệp khó khăn. Tuy nhiên cũng có doanh nghiệp thành lập, hoạt động nhưng cố tình không khai báo lao động, không tham gia hoặc đóng không đủ với mức lương chi trả, quỹ chiếm dụng.

Ngoài ra, việc thu nợ bảo hiểm đối với doanh nghiệp phá sản, giải thể, ngừng hoạt động vẫn chưa có hướng dẫn rõ ràng nên có tình trạng nhiều công ty không đóng bảo hiểm cho công nhân một thời gian dài rồi tự ý đổi tên, chuyển địa điểm, sang nhượng cho người khác để trốn tránh.

Một số đơn vị dù đã bị thanh tra nhiều lần nhưng vẫn chây ì, không khắc phục. Do đó, đến cuối năm 2021, riêng số nợ dưới một tháng và nợ khó thu ở TP.HCM đã hơn 1.400 tỷ đồng.

Tính đến 31/3, toàn thành phố có hơn 2,3 triệu người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 88,04% kế hoạch được giao; số người tham gia BHYT là gần 7,5 triệu người, đạt 87,01% so với kế hoạch được giao.

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top