Gần 200 nhà đầu tư quan tâm tới “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam

Đã có 100 doanh nghiệp trong nước và 70 doanh nghiệp nước ngoài bày tỏ sự quan tâm tới “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam tại Hội nghị kêu gọi đầu tư dự án này. Bộ GTVT khẳng định, dự án được đấu thầu quốc tế rộng rãi và lựa chọn công khai, minh bạch nhà đầu tư.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Theo Nghị quyết của Quốc hội, sẽ đầu tư xây dựng 654km, chia thành 11 dự án thành phần gồm 3 dự án đầu tư công và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế theo 2 giai đoạn: Sơ tuyển quốc tế và giai đoạn đấu thầu. Đến nay, hồ sơ mời sơ tuyển quốc tế của toàn bộ 08 dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP đã được phát hành rộng rãi đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ngày 17/5, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị kêu gọi đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Tham dự có gần 200 tổ chức, doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Anh, Pháp, Singapore…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, tổng mức đầu tư của các dự án là 118.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia là 55.000 tỷ đồng đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.

Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư của toàn bộ 11 dự án và đang gấp rút triển khai công tác thiết kế kỹ thuật và giải phóng mặt bằng của dự án. Gần 90 bộ hồ sơ sơ tuyển đã được bán cho các nhà đầu tư quan tâm.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, pháp luật Việt Nam quy định, việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án thành phần đầu tư theo hình thức PPP sẽ áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Để đảm bảo việc triển khai tuân thủ đúng các quy định pháp luật Việt Nam cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế, được sự chấp thuận của Chính phủ, sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng phát triển Châu Á và ngân Hàng Thế giới, Bộ GTVT huy động 2 tư vấn giao dịch quốc tế là Deloite và Emst & Young tham gia hỗ trợ Bộ GTVT rà soát cấu trúc tài chính của dự án, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu và dự thảo hợp đồng…

Tại Hội nghị, các đại biểu được cung cấp đầy đủ thông tin về Dự án; quy trình sơ tuyển; yêu cầu năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư theo quy định pháp luật; những thông tin cần thiết về môi trường đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng tại Việt Nam... Bên cạnh đó, đại diện các Bộ: Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng với các đơn vị tư vấn quốc tế sẽ giải đáp các câu hỏi của các đại biểu, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm đến Dự án.

Bên cạnh việc công khai, minh bạch toàn bộ thông tin liên quan tới Dự án, tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước được bảo đảm quyền bình đẳng theo quy định pháp luật Việt Nam; có thể đăng ký tham gia đầu tư dự án nếu có đủ năng lực và kinh nghiệm. Công tác sơ tuyển; đấu thầu nhà đầu tư sẽ được bên mời thầu thực hiện theo đúng luật định trên nguyên tắc công bằng, minh bạch, cạnh tranh.

Gần 200 nhà đầu tư quan tâm tới “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam - 2
Chính phủ ưu tiên dự án cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho hay, Việt Nam sắp hoàn thành khoảng 1.500 km đường cao tốc, đang chuẩn bị đấu thầu dự án đường cao tốc Bắc - Nam với mong muốn đến năm 2020, Việt Nam sẽ có khoảng 2.000 km đường cao tốc. Dự kiến, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2000 - 3.000km đường cao tốc nữa.

“Theo nghiên cứu, Việt Nam cần khoảng 8.000km đường cao tốc để phát triển kinh tế - xã hội. Việc đấu thầu các dự án thành phần thuộc đường cao tốc Bắc - Nam sẽ là bài học kinh nghiệm lớn để triển khai các dự án tương tự trong giai đoạn sắp tới. Sự quan tâm của nhà đầu tư sẽ là tiền đề để giai đoạn tới chúng ta tham gia vào những gói thầu lớn, đầu tư kết cấu hạ tầng tại Việt Nam.” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

Theo dantri.com.vn
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top