Gần 100 bệnh nhân tâm thần mắc Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Trong đó, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa, Đồng Nai) có 9 ca. Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa có 84 bệnh nhân tâm thần nhiễm Covid-19.

Theo BSCKII Võ Thành Đông, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2, bệnh viện có tổng cộng 1145 bệnh nhân và 805 nhân viên. Tính đến ngày 26/8, phát hiện 9 bệnh nhân dương tính Covid-19.

Tổ công tác Thường trực đặc biệt Bộ Y tế tới thăm Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa, Đồng Nai).

Tổ công tác Thường trực đặc biệt Bộ Y tế tới thăm Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (Biên Hòa, Đồng Nai).

Trước những diễn biến căng thẳng của dịch bệnh Covid-19, mới đây, Tổ công tác của Bộ phận Thường trực đặc biệt Bộ Y tế đã đến thăm, động viên các y bác sĩ đang điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (TP Biên Hòa, Đồng Nai) và Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa (TP Biên Hòa).

Đại diện Tổ công tác, PGS.TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) nhận định, đã là bệnh nhân tâm thần họ sẽ không có đầy đủ nhận thức về mối nguy hiểm do Covid-19 mang lại, họ có thể trốn viện ra ngoài bằng nhiều hình thức nên việc trở thành nguồn lây là rất cao. 

Bên cạnh đó, bệnh nhân tâm thần ở xung quanh và bệnh nhân đang điều trị Covid-19 không thực hiện 5K, ví dụ như không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách, cũng là một điều rất khó khăn trong công tác điều trị F0. Nhân viên y tế khám, chữa, chăm sóc người bệnh tâm thần hằng ngày vẫn phải cho người ta ăn, tắm, giặt, vì vậy, nguy cơ lây nhiễm là rất cao.

Theo BSCKII Võ Thành Đông, ngay sau khi phát hiện ca dương tính đầu tiên, Bnh viện đã cho làm xét nghiệm toàn bộ bệnh nhân và các y bác sĩ, nhân viên y tế. Riêng 9 trường hợp F0 chuyển đến khu vực riêng để điều trị, chăm sóc và các F1 cách ly tại chỗ. Bệnh viện bố trí đo thân nhiệt cho mọi người ra vào ngay từ cổng, khai báo y tế. Tất cả các bệnh nhân đều phải khám sàng lọc, sau đó làm test nhanh Covid-19. Trong trường hợp số lượng bệnh nhân tâm thần nhiễm bệnh nhiều hơn, Bệnh viện đã bố trí chuyển công năng của Khoa Nhi tâm thần làm nơi điều trị Covid-19.

Hiện số lượng nhân viên y tế của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đã tiêm mũi 1 văcxin ngừa Covid-19 đạt 95%, riêng mũi 2 đạt hơn 70%. Bệnh viện cũng đang làm tờ trình xin được tiêm ngừa Covid-19 cho bệnh nhân.

Còn tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa, chia sẻ về tình hình phòng chống dịch cũng như điều trị bệnh nhân tâm thần nhiễm Covid-19, BSCKII Bùi Thế Hùng, Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa cho biết, hiện Viện có tổng cộng gần 600 bệnh nhân, hơn 130 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 88 ca dương tính Covid-19. Bao gồm 84 bệnh nhân, 4 nhân viên y tế.

Viện Pháp y tâm thần đã thành lập khu cách ly, điều trị F0 (tầng 1 và 2), bố trí khu cách ly F1 là bệnh nhân; sắp xếp các F1 là nhân viên tiếp tục chăm sóc, điều trị F0 và F1 là bệnh nhân; cách ly tại chỗ đối với F2 là nhân viên. Tính tới thời điểm hiện tại, Viện vẫn chưa có ca bệnh nào chuyển nặng, chỉ có vài ca biểu hiện nhẹ.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top