Gần 10.000 hộ dân ở Trà Vinh có thể thiếu nước sạch do nhiễm mặn

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân do nguồn nước ở nhiều huyện của Trà Vinh bị mặn xâm nhập, nước ngầm bị nhiễm phèn gây nên tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng cho các hộ dân. Trong đó tập trung nhiều nhất ở các huyện Châu Thành, Càng Long.

Khảo sát của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho thấy, toàn huyện có hơn 5.220 hộ dân sống phân tán trên địa bàn 10 xã phải sử dụng nguồn nước mặt từ kênh, rạch hoặc giếng khoan để sinh hoạt. Vào mùa khô, nguồn nước này bị mặn xâm nhập, nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn gây nên tình trạng thiếu nước ngọt trầm trọng.

Hiện, trong số 10 xã có hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt, hiện có hơn 10.740 hộ được cung cấp nước máy, chiếm chưa đến 50% tổng số hộ dân, số còn lại khoảng hơn 12.750 hộ phải dùng nước giếng khoan, không đảm bảo vệ sinh, nhất là trong mùa khô. Để vượt qua khó khăn, các hộ dân phải trang bị dụng cụ chứa nước mưa để sử dụng, những hộ nghèo đành phải chấp nhận sử dụng nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn. Việc giải quyết nguồn nước máy đảm bảo phục vụ người dân đã vượt ngoài khả năng của huyện.

Tại Càng Long, tỉnh Trà Vinh đã từng đầu tư 12 tỷ cho dự án Mở rộng mạng phân phối Trạm cấp nước xã Nhị Long, huyện Càng Long để cung cấp nước cho người dân. Dự kiến dự án sẽ được hoàn thành vào tháng 11/2018, nhưng đến nay công trình vẫn chưa đi vào hoạt động khiến nhiều hộ dân mòn mỏi chờ đợi nguồn nước sạch.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Trà Vinh hiện có 158 công trình cấp nước, trong đó 15 công trình cấp nước sử dụng nước mặt, 143 công trình cấp nước sử dụng nước ngầm. Theo tính toán, hệ thống cấp nước này cơ bản cấp đủ nước cho người dân vùng nông thôn sinh hoạt, nhưng do một số trạm cấp nước được xây dựng đã lâu bị xuống cấp, công suất thiết kế ban đầu hiện không đáp ứng đủ nhu cầu số hộ phát sinh mới.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh còn có khoảng 6% hộ dân nông thôn sống phân tán ở khu vực ven sông, kênh, rạch, cồn, đảo, không thể đưa hệ thống nước máy phục vụ, dẫn đến đến tình trạng còn nhiều hộ dân nông thôn thiếu nước sạch sinh hoạt.

Hiện tại, tỉnh đang xem xét đầu tư 18 tỷ đồng cho xây dựng hồ trữ nước tại 4 trạm cấp nước sử dụng nước mặt để đảm bảo đủ nguồn nước ngọt cung cấp trong 6 tháng mùa khô; thi công đấu nối mở rộng, kéo dài hệ thống đường ống cung cấp nước tại các trạm cấp nước tập trung đến các khu vực bị ảnh hưởng hạn mặn, với tổng chiều dài khoảng 100km; hỗ trợ cung cấp bồn nhựa cho khoảng 2.000 hộ có hoàn cảnh khó khăn sống phân tán để trữ nước sạch sử dụng trong mùa khô.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top